Hướng dẫn bảo dưỡng xe

Kỹ thuật lái xe tiết kiệm nhiên liêu

Ưu điểm

Ưu điểm nổi tiếng toàn cầu của sản phẩm Honda chính là sự tiết kiệm nhiên liệu. Chúng tôi chia sẻ với bạn những bí quyết để có thể phát huy tối đa ưu điểm này.

LỢI ÍCH TỪ TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU ?

Giải pháp hữu hiệu mà đơn giản nhất để giúp cho xe của bạn hoạt động bền bỉ hơn và tiết kiệm chi phí nhiên liệu nhất đó là lái xe tiết kiệm nhiên liệu. Từ đó góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên và giảm hàm lượng khí thải CO2(CO2là nguyên nhân chính gây hiệu ứng nhà kính). Thành phần thải ra khí CO2

TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU TRƯỚC KHI CHẠY.

Bảo dưỡng xe đúng định kỳ:

Nên bảo dưỡng xe đúng định kỳ tại các Đại Lý Honda để được kiểm tra, bảo dưỡng hoặc thay thế phụ tùng chính hãng để đảm bảo xe luôn trong trạng thái hoạt động tốt nhất.

Lập kế hoạch lộ trình đi:

Lựa chọn trước tuyến đường sẽ đi giúp cho bạn chọn được quãng đường ngắn nhất, dễ dàng di chuyển nhất, tránh được tắc nghẽn sẽ rút ngắn được thời gian và tiết kiệm nhiên liệu hơn.

Giảm trọng lượng xe tối đa:

Thường xuyên kiểm tra và cất những vật dụng không cần thiết ở nhà. Bạn sẽ tiết kiệm được 15cc nhiên liệu khi giảm 10kg hàng hóa trên quãng đường 50km (giảm 130g CO2(650 km)/tháng)).

Kiểm tra áp suất lốp:

Luôn duy trì áp suất lốp theo mức tiêu chuẩn(tham khảo áp suất lốp tiêu chuẩn dán trên khung cửa) để giảm lực cản của mặt đường. Bạn sẽ lãng phí 150cc nhiên liệu khi đi với áp suất lốp thấp hơn 0,5 kg/cm2so với tiêu chuẩn trên quãng đường dài 50km (gây ô nhiễm 1250g CO2(650 km/tháng)).

TIẾT KIỆM NHIÊN LIỆU KHI CHẠY.

Chạy xe với tốc độ đều:

Không nên tăng ga đột ngột hay phanh gấp mà bạn nên sử dụng chân ga, chân phanh hợp lý và cần duy trì khoảng cách an toàn giữa các phương tiện để tiết kiệm nhiền liệu.

Chạy xe với tốc độ phù hợp:

Không nên lái xe quá nhanh hoặc quá chậm và sử dụng số không hợp lý. Xe tiết kiệm nhiên liệu nhất ở vận tốc 40÷60 km/h. Bạn hãy sử dụng số phù hợp theo tốc độ và điều kiện mặt đường.

Sử dụng điều hòa hợp lý:

Chỉ sử sụng điều hòa khi thật sự cần thiết và điều chỉnh nhiệt độ hợp lý, đúng lúc để giảm trọng tải lên động cơ. Bạn sẽ tiết kiệm 70cc nhiên liệu khi tắt điều hòa 6 phút (giảm 1340g CO2 (3 giờ/tháng))

Hạn chế động cơ hoạt động không tải:

Không nên để động cơ hoạt động chờ quá lâu. Hãy tắt động cơ khi dừng quá lâu. Bạn sẽ tiết kiệm 65cc nhiên liệu khi tắt động cơ chờ trong 5 phút (giảm 42g CO2 (10 lần/tháng))

Sử dụng thiết bị điện hợp lý:

Nên tắt các thiết bị điện khi không cần thiết: đèn pha, xông kính, đèn trần, đèn sương mù… Vì các trang thiết bị này làm tăng tải trọng lên động cơ.

Hiệu ứng nhà kính sẽ tùy thuộc vào bạn

Hãy cùng nhau giữ gìn hành tinh xanh

Dữ liệu nghiên cứu từ " Hiệp hội sản xuất ôtô Nhật Bản” có thể khác so với địa hình Việt Nam
Hư hỏng thường gặp điều hoà xe ô tô

Hỏng hóc thường gặp nhất của máy điều hòa không khí là thời gian làm mát chậm, độ lạnh không sâu. Thậm chí có những xe chỉ có gió nóng chứ không có gió lạnh.

bệnh thường gặp ở điều hòa ôtô
Trên hầu hết các mẫu xe hiện nay, điều hòa gần như trở thành thiết bị tiêu chuẩn cần phải có. Chúng đặc biệt hữu ích trong những ngày nắng nóng bởi thật khó tưởng tượng bạn sẽ khó chịu như thế nào khi ngồi trong một chiếc xe không được làm mát. Tác dụng chính của điều hòa là làm mát (hoặc làm ấm) và giảm độ ẩm không khí. Điều hòa dùng trong gia đình và trong xe hơi hoạt động với cùng một nguyên tắc.

Nguyên lý hoạt động

Các kỹ sư áp dụng rất nhiều định luật vật lý để chế tạo nên một chiếc điều hòa. Thế nhưng, có hai nguyên tắc cơ bản là hiện tượng thu nhiệt khi một chất lỏng bay hơi và tỏa nhiệt khi nó chuyển từ hơi sang lỏng. Vì vậy, chiếc điều hòa không khí nào cũng có một máy nén, bình ngưng, bình làm khô, van giãn nở nhiệt, máy hóa hơi và “dòng máu” là chất làm lạnh. Chất làm lạnh là chất lỏng có khả năng bay hơi ở nhiệt độ thấp. Trước kia, ngành công nghiệp điện lạnh sử dụng chất R-12 nhưng do chứa chlorofluorocarbon (CFC) gây thủng tầng ozon nên nó được thay bằng R-134a từ 1996.

Nguyên lý hoạt động có thể tóm gọn thành các bước như sau: Đầu tiên, máy nén, được nối với động cơ thông qua dây cua-roa, hút chất làm lạnh ở thể khí (từ bình chứa gas) rồi nén ở áp suất cao. Khi bị nén, nhiệt độ chất làm lạnh tăng lên và nó được đẩy sang giàn nóng, nằm ở vị trí phía đầu xe, gần lưới tản nhiệt và có quạt riêng. Ở giàn nóng, do được tản nhiệt ở áp suất cao nên chất làm lạnh hóa thành thể lỏng và chuyển sang van giãn nở (hoặc van tiết lưu).

Tiếp theo, tại van tiết lưu, áp suất giảm đột ngột nên chất làm lạnh hóa hơi và chuyển tới giàn lạnh. Ở đây, nó lấy nhiệt từ môi trường xung quanh và khiến nhiệt độ giảm xuống. Hơi lạnh sẽ được quạt gió thổi ra môi trường. Gió thổi ta từ giàn lạnh có thể là gió ngoài (làm lạnh ngoài), gió trong ca-bin hoặc cả hai.

Hỏng hóc thường gặp

Những chiếc điều hòa hoạt động khá ổn định nhưng thỉnh thoảng chúng cũng mắc bệnh. Nếu có dấu hiệu bất thường bạn có thể kiểm tra nhanh bằng cách sờ vào ống dẫn ga, thấy ấm ở đường cao áp và mát ở đường thấp áp là được. Các nhà sản xuất quy định ống cao áp có đường kính nhỏ hơn ống thấp áp. Nếu nhiệt độ giữa hai ống này không chênh nhau nhiều thì rất có thể điều hòa của bạn gặp trục trặc.

Hiện tượng này có nguyên nhân do lượng chất làm lạnh không đủ và cách khắc phục là bạn tới garage để nạp thêm lưu chất. Trường hợp thứ hai là do dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị chùng, dẫn đến thất thoát công và máy nén không thể nén chất làm lạnh đến áp suất cần thiết.

Tuy nhiên, đó là những hỏng hóc liên quan trực tiếp đến các thiết bị trong hệ thống. Còn có những lý do như dàn lạnh quá bẩn khiến dòng gió bị cản, tản nhiệt ra xung quanh khiến hiệu quả làm lạnh giảm. Bạn có thể kiểm tra tốc độ gió thổi mạnh hay yếu; nếu dây cao áp và dây thấp áp vẫn bình thường thì có thể kết luật cần phải làm sạch giàn lạnh. Để đo hiệu quả làm lạnh, bạn để động cơ ở vòng tua 1.500 vòng/phút, đặt máy lạnh ở mức cao nhất. Sau 5 phút, bạn có thể đo nhiệt độ ca-bin và nhiệt độ gió thổi ra từ giàn lạnh. Nếu nhiệt độ ở mức cao, bạn nên kiểm tra toàn bộ hệ thống.

Vấn đề mà những người đi xe gặp phải nữa là điều hòa không có gió mát. Hiện tượng này bắt nguồn từ các nguyên nhân như: Dây cua-roa nối động cơ với máy nén bị đứt; khớp ly hợp máy nén gặp vấn đề nên khi bật công tắc, máy nén không nhận được năng lượng từ động cơ; van giãn nở trục trặc; sự cố với mạch điện hay do đường dẫn hở khiến khí mát thất thoát hết, không làm lạnh được. Nơi chất làm lạnh thoát ra thường có bụi bám nhiều nên bạn có thể phát hiện một cách khá dễ dàng.

Theo HảithịnhphátAuto

 

Vì sao nên sớm thay dầu hộp số tự động Lacetti CDX

 Hiện nay dòng xe lacetti CDX trên thị trường bị lỗi hộp số tự động rất nhiều, vậy lý do vì sao?

Ở cơ chế hoạt động thông thường, với nhiệt độ hộp số là 175 độ F (khoảng 80 độ C) thì dầu hộp số sẽ đi được 100.000 miles. Nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên lên quá 250 độ F (121 độ C), các gioăng cao su sẽ bị cứng và nứt, dầu sẽ bị rò gỉ ra ngoài, hộp số sẽ bị mất áp lực, các linh kiện khác cũng sẽ bị hỏng theo (trường hợp thả trôi dốc ở N liên tục đó).

Theo nguyên tắc ngón tay cái, cứ nhiệt độ hộp số tăng thêm 20 độ F (6 độ C) thì tuổi thọ của dầu hộp số giảm còn một nửa. Như vậy, nếu nhiệt độ hộp số thường xuyên ở 195 độ F (90 độ C) thì hộp số đó chỉ còn đi được 50.000 miles (tức là 80.000km).

Vậy, với nhiệt độ thường xuyên ở 240 độ F (115 độ C) thì hộp số AT chỉ có thể đi được 16.000 km là đã toi. Thông thường, hộp số xe hơi có bộ phận làm mát dầu, tuy nhiên, sức nóng từ khoang máy thường xuyên ở ngưỡng 180-220 độ F (82-104 độ C) sẽ khiến bộ tản nhiệt đó chỉ có thể giảm nhiệt được từ 10 – 20%. Đặc biệt, với thời tiết nóng nực tại Việt Nam, tắc đường thường xuyên thì các bác nghĩ xem, tuổi thọ dầu hộp số AT sẽ còn được bao nhiêu?

Đây chính là điều lý giải cho lý do tại sao có một số xe AT đi tại Việt Nam từ 70.000 – 80.000 km lại gặp trục trặc về hộp số. Vì vậy, giải pháp để tăng tuổi thọ hộp số với các xe đi tại Việt Nam là gì? Chỉ có cách là thay dầu hộp số thường xuyên, xe nào có thể tháo được các cảm biến để vệ sinh thì càng tốt.

Cách đi số AT cho đúng:

- Trước khi lái, nên khởi động xe và để nổ trong vòng 2 phút cho dầu nóng lên
- Dừng hẳn xe trước khi chuyển đổi giữa D/R
- Không thả dốc xe hoặc để xe trôi bằng số N
- Có thể về N khi tạm dừng với điều kiện xe phải dừng hẳn.

Các loại dầu hộp số tự động

Hộp số 06 cấp của Lacetti CDX (Cruze) có cơ chết hoạt động tinh vi, hiện đại hơn hộp số đời cũ, yêu cầu về dầu hộp số rất nghiêm ngặt, chuẩn dầu yêu cầu là Dexron VI. Click vào đây xem Danh mục các loại dầu Dexron VI được hãng GM cấp phép sử dụng với hộp số tự động Lacetti CDX

LacettiCDX

(Hải Thịnh Phát auto)

Điều cần làm khi không sử dụng ô tô lâu ngày

 

Một thời gian dài không sử dụng, dù để trong gara hay ngoài đường, xế yêu vẫn gặp phải những hư hỏng như ắc-quy chết, lốp xẹp hơi và nứt vỡ, chuột cắn đứt dây
 
Tìm vị trí đỗ
Môi trường trong gara có điều kiện nhiệt độ, độ ẩm ổn định sẽ là nơi thích hợp cho ôtô nghỉ ngơi. Nếu phải để ngoài trời trong mùa hè, nên tìm chỗ râm mát và dùng vải bạt phủ ngoài.
 
Làm sạch
Không ít lái xe nghĩ, khi nào sử dụng lại sẽ rửa, đỡ mất công, tiết kiệm tiền. Nhưng nếu trên xe có vết ố vàng, phân chim không được làm sạch ngay, hóa chất trong đó có thể làm hư hại lớp sơn ngoài. Sau thời gian dài, chúng khô lại sẽ khó làm sạch hơn.
 
Thay dầu
Hãy bỏ qua bước này nếu chỉ để xe trong một hai tuần. Nhưng nếu thời gian sử dụng dài hơn 30 ngày, việc thay dầu sẽ là cần thiết. Theo GM Chevrolet, một số chất trong dầu đã qua sử dụng có thể làm hư hại động cơ.
 
Đổ đầy bình xăng
Thực tế cho thấy, khi xăng đầy tránh được hiện tượng không khí ẩm xâm nhập lọt vào bình gây ngưng tự hơi nước. Dù xe mới, được làm kín tốt nhưng hơi xăng vẫn có thể lọt ra ngoài, trong một số trường hợp có thể như một ngòi kích nổ và bình chứa đầy nhiên liệu sẽ là một khối thuốc nổ khổng lồ.
Bởi thế, cần vặn chặt nắp bình, kiểm tra đường ống để hạn chế lọt xăng, gara cần có cửa thông gió để hơi xăng thoát ra ngoài. Nếu trong vài tháng không chạy, để tránh xăng bị phân hủy, hãy bổ sung chất ổn định vào bình.
 
Sạc ắc-quy
Không hoạt động lâu, ắc-quy mất dần khi khả năng sạc lại. Nếu có thể sau 2 tuần không sử dụng, hãy khởi động lại xe, để động cơ làm việc trong khoảng 15 phút. Thực hiện công việc này định kỳ sẽ có hai lợi ích gồm bảo quản ắc-quy tốt và tăng độ bền cho động cơ và các phần tử khác.
Có một lựa chọn khác, sử dụng bộ sạc ắc-quy loại nhỏ. Thiết bị cho cung cấp bổ sung điện năng cho một cách định kỳ để tránh bị phóng hết điện.
 
Không sử dụng phanh tay
Thông thường khi dừng, bạn sử dụng phanh tay để cố định xe. Nhưng không nên làm điều đó nếu xe đỗ xe trong nhiều tuần, lực ép từ má phanh lên đĩa phanh liên tục làm cho khu vực này lõm lại. Bề mặt đĩa gồ ghề, phanh không ổn định. Trong tình huống này, hãy sử dụng nêm gỗ chặn bánh.
 
Tránh xẹp lốp
Giống như khi dùng tay bẻ uốn cong một vật nào đó, mặt trong bị ép lại, trong khi mặt ngoài căng ra, tới một giới hạn sẽ hình thành vết nứt. Khi hơi giảm xuống một mức nhất định, trọng lượng xe đè lên lốp làm chúng nứt. Hiện tượng này xảy ra nhanh hơn khi cao su bị thoái hóa.
Để khắc phục hiện tượng này, hãy dùng trụ đỡ trọng lượng xe ở 4 góc hoặc nâng xe lên cao. Vì công việc này khá vất vả nên chỉ thực hiện khi bạn không sử dụng xe trong vài tháng.
 
Tháo lưỡi cao su khỏi cần gạt lướt
Cao su biến chất sẽ chảy và dính lên kính. Do đó hãy tháo lưỡi cao su ra cất nó tại nơi thoáng mát.
 
Chống chuột
Gara sẽ giữ cho xe trong môi trường khô, tương đối ấm. Thật không may đây lại là điều kiện sống ưu thích của các loài gặm nhấm, chuột là một ví dụ. Dưới nắp ca-pô, trong ca-bin hay cốp xe có nhiều thứ để những loài sinh vật này ẩn nấp và gặm nhấm. Dịch bệnh sẽ theo chúng mang vào xe có thể truyền sang người, đặc biệt là trẻ nhỏ, bên cạnh đó chúng cũng sẽ phá hỏng một vài chi tiết trên xe.
Để phòng tránh. Dùng bông thép bịt kín khe hở mà chuột có thể chui qua như ống xả, cửa hút gió và đừng quên đóng kín cửa kính. Dùng bột băng phiến dải quanh xe, mùi của loại hóa chất này sẽ xua đuổi chuột, gián. Mạnh hơn nữa, có thể dùng bẫy hoặc thuốc độc để tiêu diệt chúng, chỉ nên làm điều này khi chắc chắn có ai đó thường xuyên đi kiểm tra. Cũng thật phiền phức khi phải dọn xác của chúng khi đã bị phân hủy.
Bảo vệ chiếc xe của bạn tốt hơn
Cách tốt nhất giữ cho xe của bạn khỏi vào ga-ra vì những sự cố lớn là… tuân theo kế hoạch bảo dưỡng chăm sóc xe của nhà sản xuất. Điều này hết sức quan trọng, đặc biệt vào thời kỳ mùa mưa và mùa đông. Bạn nên thường xuyên theo dõi và tuân thủ chương trình bảo dưỡng xe của nhà sản xuất hoặc đại lý như chúng tôi, vì chúng tôi có đội ngũ nhân viên có thể tiến hành khắc phục và sửa chữa những hỏng hóc từ đơn giản tới phức tạp.
 
 
1. Hãy kiểm tra mức dầu máy mỗi lần mua xăng hoặc dầu (hoặc ít nhất là 1 lần trong tháng). Việc thay dầu thường xuyên có thể làm giảm sự hao mòn động cơ và làm cho xe của bạn chạy êm hơn, có tuổi thọ tốt hơn.
 
2. Hãy quan sát để đảm bảo mức dầu thích hợp đối với dầu hộp số, không để quá bẩn hoặc bốc mùi khét. Nếu như dầu quá bẩn hoặc có mùi khét, hãy thay dầu này ngay lập tức.
 
3. Hãy kiểm tra tình trạng làm việc của hệ thống làm mát. Nếu thiếu nước phải bổ xung và đảm bảo hỗn hợp giữa nước và dung dịch làm mát theo đúng loại và chỉ dẫn của nhà sản xuất. Nếu đường ống dẫn hoặc bộ phận nào bị hư hỏng thì phải thay thế ngay.
 
4. Kiểm tra tất cả những những ống dẫn khác dưới nắp ca-pô. Quan sát hiệu ống dẫn dung dịch bị rò rỉ hay bị hỏng ở trợ lực lái, máy lạnh, hộp số, làm mát hoặc tại phanh xe.
 
5. Thường xuyên kiểm tra và thay thế các dây đai bị rão, bị sờn, nứt.
 
6. Thường xuyên kiểm tra lọc không khí (ít nhất là mỗi khi thay dầu) nhất là khi sử dụng xe trong điều kiện thời tiết bụi bẩn. Lọc không khí bẩn sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu gây ô nhiễm không khí.
 
7. Bơm lốp xe đúng áp suất chỉ định. Lốp non ảnh hưởng tới độ an toàn và có thể làm tăng lượng tiêu thụ nhiên liệu. Kiểm tra lốp xe có bị mòn quá không. Cứ sau khoảng 12.000 km thì đảo vòng lốp một lần.
 
8. Hãy chú ý tới đèn báo trên tap-lô. Những đèn cảnh báo sẽ cho bạn biết tình trạng của xe (với các loại xe sang đầy đủ tiện nghi). Nếu đèn cảnh báo không làm việc cần phải kiểm tra và thay thế.
 
9. Cuối cùng một điều quan trọng là cần lái xe cẩn trọng, theo đúng kỹ thuật lái; không đi ép số, vê côn, đánh tay lái quá gấp… và không bao giờ vi phạm luật giao thông.
Hư hỏng thường gặp của hệ thống làm mát?

Lý do phổ biến nhất khi động cơ bị nóng là do van hằng nhiệt. Tuy cũng có vài lý do khác khiến động cơ nóng quá mức như: nước làm mát ở mức thấp, quạt không làm việc hay tắc két nước…

Sơ đồ nguyên lý hệ thống làm mát trên xe hơi. 1- Két nước làm mát, 2- Bơm nước, 3- Quạt tản nhiệt, 4- Van hàng nhiệt, 5- Giàn trao đổi nhiệt, 6- Van, 7- Động cơ, 8- Luông không khí nóng cấp cho điều hòa.

Bắt đầu chẩn đoán bằng việc kiểm tra hệ thống từ bên ngoài. Mức nước trong bình có nằm trong giới hạn cho phép không? Nếu thấp dưới mức nhỏ nhất, có thể hệ thống đã bị rò rì ở đâu đó. Nước nóng dễ dàng phá hủy các điểm nối ghép. Cần phải bổ sung thêm nước. Tuy nhiên đừng tháo nắp bình nước khi động cơ đang nóng vì có thể nước đang sôi, áp suất trong bình tăng cao, nước nóng trào vào tay làm bạn bị bỏng.

Kiểm tra dây đai liệu chúng có bị mòn, trùng hay bị bẻ cong không. Nếu động cơ nóng sau một vài phút khởi động máy, nguyên nhân phổ biến do van hằng nhiệt bị hỏng. Khi mới khởi động, nhiệt độ động cơ thấp, bơm sẽ luân chuyển nước trong động cơ, để hâm nóng nhằm tạo điều kiện hòa trộn không khí với xăng tốt hơn. Nhưng khi nhiệt độ lên tới mức 80 độ C, van hằng nhiệt mở, nước chảy qua két để làm mát. Nếu van này hỏng, nước sẽ không được làm mát khiến nhiệt độ động cơ tăng vọt.

Van hằng nhiệt
Nếu máy nóng sau khi chạy được vài km hoặc chỉ nóng khi tốc độ vòng quay thấp, vấn đề thuộc về quạt và két tản nhiệt. Rõ ràng động cơ đã được làm mát nhưng ở mức thấp do nước tuần hoàn qua két kém hoặc quạt làm việc kém hiệu quả.

Trên các xe sử dụng quạt điện để làm mát, chúng sẽ quay khi nhiệt độ động cơ trong khoảng từ 90 - 105 độ C. Cho động cơ làm việc ở chế động không tải (tắt tất cả các phụ tải như điều hòa, đèn, hệ thống âm thanh…). Quan sát nhiệt độ nước làm mát trên bảng điều khiển, quạt sẽ phải được bật tự động trước khi đồng hồ chỉ mức nhiệt độ cao.

Nếu nó không quay hãy tắt máy ngay để tránh gặp nguy hiểm cho động cơ. Sau khi máy nguội, hãy thử bật điều hòa, nếu quạt quay có thể công tát nhiệt độ quạt làm mát đã suy giảm chất lượng. Nếu quạt vẫn không quay, cần phải kiểm tra hệ thống điện của nó.

Quạt và két nước làm mát


Với động cơ sử dụng quạt làm mát truyền thống, vấn đề có thể thuộc về ly hợp quạt. Tắt tất cả các phụ tải của động cơ, rồi tắt máy, quạt sẽ tiếp tục quay khoảng 2 giây trước khi dừng. Nếu thời gian kéo dài hơn và động cơ chỉ nóng khi chạy ở vòng quay thấp thì ly hợp quạt cần được thay thế. Trong trường hợp quạt làm việc tốt, hãy kiểm tra phần rìa két nước, nếu chúng dính nhiều bụi bẩn hoặc bị lỗi sẽ cản trở quá trình trao đổi nhiệt. Khi động cơ nguội, tháo phần ống nối két và kiểm tra bên trong, có thể bạn sẽ cần phải xúc rửa sạch cặm bám. Các ống nối cũng nên được làm sạch, dùng keo gắn lại.

Nếu két nước, quạt, nước làm mát, van hằng nhiệt đều tốt. Có thể bơm nước đã gặp sự cố, nước không tuần hoàn hoặc gioăng quy-lát bị thổi cháy và hiện tượng cháy sớm xuất hiện, động cơ nóng hơn mức bình thường.

Theo HaithinhphatAuto

Hư hỏng thường gặp trên phanh ô tô
Khi phanh xe gặp hư hỏng sẽ kéo theo nhiều điều phiền toái cho tài xế, thậm chí có thể gây ra những nguy hiểm tới tính mạng.
 
Tiếng kêu phát ra từ cơ cấu phanh
Nhà sản xuất thường sử dụng cơ cấu phanh tang trống hoặc cơ cấu phanh đĩa. Phanh đĩa thường sử dụng trên những chiếc xe hiện đại có thể chỉ ở các bánh trước hoặc cả 4 bánh, những mẫu cũ hơn sử dụng phanh tang trống bởi tốc độ của chúng thấp hơn xe mới, hơn nữa tại thời điểm đó phanh đĩa vẫn chưa hoàn thiện.
 
Cơ cấu phanh tang trống
 
Cơ cấu phanh đĩa
 
Tiếng kêu ken két phát ra đều đặn chỉ khi bạn đạp phanh, đơn gian đó làm tín hiệu cho biết mà phanh đã bị mòn, cần được thay thế. Đây là biện pháp an toàn mà nhà sản xuất đưa ra.
Nếu tiếng kêu không lớn hoặc không xuất hiện liên tục, có thể chất bẩn, rác đã lọt vào cơ cấu phanh. Hiện tượng này sẽ hết sau khi cơ cấu phanh được làm sạch.
Một vài nguyên nhân khác như chất lượng má phanh kém, guốc phanh không đúng, lò-xo gẫy, guốc phanh không đồng tâm… Đôi khi tiếng kêu phát ra không phải từ cơ cấu phanh, mà do bi mai ở bị mòn quá mức.
 
Phanh kém hiệu quả
Khi đạp phanh chạm sàn, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Dầu phanh giảm do bị rò rỉ hoặc lẫn nước khiến lực đạp phanh không tạo ra áp lực dầu đủ lớn, kiểm tra và sửa chữa lại đường ống trước khi bổ sung thêm dầu hoặc thay dầu mới.
Có những trường hợp hệ thống cảnh báo mà phanh mòn không làm việc, không có bất kỳ tiếng kêu nào phát ra từ bánh xe. Bởi vậy hiện tượng phanh kém hiệu quả cũng là một dấu hiệu khác cho thấy má phanh bị mòn.
 
Đạp phanh thấy nhẹ, không có bất kỳ hiệu quả phanh nào
Đạp phanh thấy rất nhẹ, cho dù phanh đã chạm sàn nhưng vẫn không hệ thấy hiệu quả, hai nguyên nhân thường xảy ra là dầu lẫn khí hoặc xi lanh chính bị hỏng.
 
Cụm trợ lực chân không và xy-lanh chính
Trong dầu có lẫn bọt khí, khi đạp phanh các bọt khí bị nén lại dễ dàng, áp suất không đủ lớn để cơ cấu phanh hoạt động tốt. Hãy tiến hành xả khí (xả e) để đẩy hết khí ra ngoài.
Trong trường hợp xi-lanh chính bị hỏng, tồi tệ hơn là nó không thể sửa chữa và cần phải thay mới.
 
Hoạt động của phanh không ổ định
Khi đạp phanh, chúng phải phản ứng một cách trơn chu và ổn định. Có những lúc, bàn đạp phanh được giữ trong thời gian dài, lực phanh chỉ xuất hiện trong 1 giây rồi mất, chu kỳ lặp lại đề đặn, có thể má phanh hoặc đĩa phanh đã bị hỏng. Trong trường hợp cần thay thế đĩa phanh, nên thay đồng thời từng cặp trước hoặc sau, tránh chỉ thay một phía.
 
Đạp phanh thấy nặng
Các hệ thống phanh ngày nay thường dùng trợ lực chân không để giảm vất vả cho người lái khi phải đạp phanh. Với hiện tượng đạp phanh thấy nặng nguyên nhân thường xảy ra là trợ lực phanh bị hỏng. Rò khí đã không tạo ra chênh lệch áp suất đủ lớn để hỗ trợ lực từ bàn đạp. Người lái vẫn có thể phanh được xe với một lực mạnh hơn.
Một nguyên nhân khác, đường ống dẫn dầu bị tắc, áp lực dầu tăng cao nhưng không thể truyền được tới cơ cấu phanh. Trong trường hợp này, dù cố sức thì phanh cũng không hiệu quả hoặc hiệu quả giảm đi nhiều.
Để phát ra lực đạp phanh lớn nhất, bạn hãy điều chỉnh lại ghế ngồi sao cho phần lưng, hông tựa vào ghế.
Trước khi sử dụng xe, hãy chắc chắn hệ thống phanh hoạt đang hoạt động tốt, khi phát hiện thấy bất thường cần kiểm tra và kịp thời xử lý những vấn đề đó.
View Mobile / Standard