Tư vấn lái xe an toàn

Lưu ý xe hộp số tự động

Ngày nay ôtô được trang bị hộp số tự động ngày càng được ưu chuộng vì các lợi ích mà nó mang lại. Đối với các loại xe được trang bị hộp số tự động, việc điều khiển sẽ trở nên dễ dàng hơn, người lái cũng cảm thấy đỡ mệt mỏi trong điều kiện giao thông phức tạp (như giao thông tại các thành phố: đông đúc và phải dừng đỗ thường xuyên). Để hiểu thêm về các tính năng cũng như có được cách sử dụng đúng, tránh được các hư hỏng và kéo dài tuổi thọ hộp số tự động, bạn hãy dành một chút thời gian để tham khảo các thông tin và hướng dẫn có trong tài liệu này.

CÁC TÍNH NĂNG CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG
1. Hiện tượng tự chuyển động

Khi bạn chuyển số sang một vị trí bất kỳ (trừ vị trí P hoặc N) thì dòng truyền lực của động cơ sẽ liên tục từ động cơ đến các bánh xe để truyền chuyển động. Lúc này, ôtô của bạn có thể chuyển động dù bạn không tác động đến chân ga. Hiện tượng này gọi là hiện tượng tự chuyển động.

2. Chế độ về số nhanh (chế độ kick down)

Bạn có thể đạp hết chân ga để vượt xe phía trước nếu đang chạy ở chế độ D, lúc này hộp số sẽ tự động chuyển sang chế độ lực kéo cực đại phù hợp để tăng tốc. Chế độ này được gọi là kick down.

MỘT VÀI LƯU Ý VỀ HOẠT ĐỘNG CỦA HỘP SỐ TỰ ĐỘNG

1. Sử dụng chân phải khi phanh

Chỉ sử dụng chân phải khi phanh vì sử dụng chân trái khi phanh có thể dẫn tới hiệu quả phanh không tối ưu

2. Trước khi khởi động động cơ

Bạn cần phân biệt vị trí chân ga và chân phanh để tránh nhầm lẫn khi sử dụng.

3. Khi bắt đầu khởi động động cơ

Luôn để tay số ở vị trí P khi khởi động động cơ.

4. Trước khi khởi hành

Bạn cần nắm rõ vị trí của các số để tránh nhầm lẫn khi chuyển số.

Khi chuẩn bị khởi hành, dùng chân phải đạp phanh khi chuyển số.

Xe của bạn có thể sẽ vọ về phía trước khi chuyển số từ vị trí N sang các vị trí khác, do vậy bạn cần phải tác dụng lực phanh đủ lớn để đảm bảo an toàn cho bạn và hành khách trên xe.

Chỉ nên nhả phanh tay khi bạn đã chuyển chân phải từ vị trí phanh sang vị trí ga khởi hành trên đường dốc.

5. Trong quá trình vận hành

Vì lý do an toàn, không nên chuyển cần số sang vị trí N khi xe đang chạy vì lúc này lực cản từ động cơ không còn nữa và việc chuyển số lúc này có thể gây ra các tai nạn ngoài ý muốn.

Tránh tăng ga đột ngột khi lên hoặc xuống dốc vì điều này có thể dẫn tới chế độ kick down và làm cho tốc độ động cơ tăng vọt.

Phanh chân trong thời gian dài sẽ dẫn tới hiệu quả phanh giảm do quá nhiệt. Khi đổ đèo (xuống dốc dài) bạn hãy sử dụng tối ưu lực phanh động cơ bằng cách chuyển về tay số thấp D3, 2, 1 một cách phù hợp.

6. Quá trình dừng xe

Hãy đạp phanh cho đến khi xe dừng hẳn.

Không nên đạp ga trong lúc dừng vì xe có thể chuyển động nếu cần chuyển số không ở vị trí P hoặc N (kéo phanh tay khi xe đã dừng hoàn toàn).

7. Quá trình đỗ xe

Cho xe dừng hẳn, chuyển cần số sang vị trí P, kéo phanh tay và tắt máy.

Trong quá trình đỗ xe thì xe có thể tự chuyển động nếu cần chuyển số không nằm ở vị trí P dù cho xe đã dừng.

CÁC LƯU Ý KHÁC

Chỉ có thể rút được chìa khóa điện ra khỏi ổ khóa khi cần số ở vị trí P.

Đôi khi việc sử dụng cần chuyển số không thích hợp sẽ gây ra các rủi ro hoặc tai nạn ngoài ý muốn (ví dụ như trường hợp: lúc xe bị tụt dốc, người lái chuyển số sang các vị trí D, D3, D2, 1 (nếu có) hoặc lúc xe đang lao xuống dốc thì người lái lại chuyển cần số sang vị trí R).

Chỉ chuyển số từ vị trí R sang N sau khi xe đã hoàn toàn dừng hẳn để tránh làm hư hỏng hộp số

Chỉ đổi hướng chuyển động (tiến hay lùi) khi ôtô của bạn đã dừng hẳn.

Không chuyển cần số sang vị trí P khi xe chưa dừng hoàn toàn vì điều này sẽ dẫn tới xe bị dừng độ ngột và có thể gây ra hư hỏng hộp số

                                                                                                                                                                                                                       HảiThịnhPhát auto

cẩn trọng khi rửa nước vào khoang động cơ xe

Rửa động cơ bằng nước có thể làm ẩm ECU và hệ thống đánh lửa khiến xe không thể khởi động được.


Sử dụng xe lâu ngày, động cơ thường bị bụi bẩn nên nhiều chủ nhân tìm đến dịch vụ rửa máy. “Tắm gội” mang lại sự sạch sẽ, đồng thời cũng góp phần nhỏ giúp quá trình làm mát tốt hơn vì bụi bám trên thân máy, dàn tản nhiệt ngăn cản quá trình trao nhiệt.


Tuy nhiên nếu người thực hiện sơ suất, vệ sinh không đúng cách có thể gây ra hư hỏng nghiêm trọng. Nhiều trường hợp đã không thể đề nổ sau khi rửa động cơ.


Kết cấu ngoài động cơ khá phức tạp, nhiều điểm lồi lõm. Dây dẫn điện, ống thủy lực đan xen nhau khi dính nước rất lau khô. Khu vực nước đọng lại làm tăng nguy cơ oxy hóa các bộ phần làm từ sắt.

 


Hệ thồng cấp điện bu-gi thường nằm sâu bên trong. Khi dính nước rất khó làm khô.

Tia lửa điện có thể phóng ra ngoài hoặc đánh thủng dây cao cáp. Ảnh: Ngọc Sơn.


Anh Trịnh Văn Tuấn, nhân viên kỹ thuật của auto Hải Thịnh Phát cho biết hư hỏng thường gặp nhất là ở hệ thống đánh lửa. Nước ngấm vào ngách nhỏ rất khó để làm khô. Một số tình huống xe không hỏng ngay mà gặp vấn đề sau một vài ngày sử dụng. Động cơ làm việc không ổn định, không khởi động được hoặc một số đèn cảnh báo sáng. Nếu tài xế đi cố có thể làm hệ thống điện gặp hư hỏng nặng, và đặc biệt có một số dòng xe với ECU để ở khoang động cơ thường rất nhạy cảm với nước.


Anh Tuấn phân tích thực tế động cơ và những chi tiết dưới nắp ca-pô đã che chắn tốt, khả năng chịu nước không cao, đặc biệt là dòng nước có áp suất lớn. Áp lực nước có thể làm hỏng cảm biến do chập điện. Trên một số dòng xe bố trí hệ thống ECU bên trong ca-pô, khi gặp nước dễ sinh ra chập cháy. Đây là chi tiết tinh vi, giá thành cao lên tới hàng trục triệu đồng.


Không chỉ có ECU, cảm biến hay hệ thống đánh lửa cũng có thể bị chập. Điện trên xe nói chung thường sử dụng đấu mát thân xe. Dây dẫn thường là dây dương, có chênh lệch hiệu điện thế với thân. Vỏ dây điện bị ẩm đặt gần động cơ nóng rất nhanh bị ải, phát sinh nhiều vết nứt. Dây hở điện dính nước hoặc dung dịch kiềm có thể phát sinh dòng diện chạy ra thân xe.


Bên cạnh đó nước áp lực cao và các hóa chất tẩy rửa có thể lọt vào trong động cơ qua các khe hở, vết nứt, lỗ thông hơi gây nên những hư hại nặng khi động cơ làm việc.


Ông Trần Vũ Hải, Giám đốc xưởng Hải Thịnh Phát auto khuyến cáo, chỉ nên dùng vải và khí nén xì khô để làm sạch. Người thực hiện cần hiểu kết cấu xe để tránh những khu vực "nhạy cảm" như: ECU, hệ thống đánh lửa, cảm biến, hộp cầu chì, ắc-quy...và không nên dùng nước có áp lực cao.

PNSST

Sẽ an toàn hơn nếu thay lốp đồng bộ

Lốp xe là vật duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường. Lốp không đồng bộ về chất lượng và thiết kế là nguyên nhân đầu tiên khiến xe thiếu ổn định, dễ mất kiểm soát có thể gây ra những tình huống nguy hiểm.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Lốp xe là vật duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường. Lốp không đồng bộ về chất lượng và thiết kế là nguyên nhân đầu tiên khiến xe thiếu ổn định, dễ mất kiểm soát có thể gây ra những tình huống nguy hiểm.

Trừ một vài trường hợp đặc biệt, gần như tất cả các nhà sản xuất đều sử dụng chung loại lốp cho các bánh trên cùng một xe để giảm thiểu mòn không đều, duy trì cân bằng lực bám giữa hai bên. Đó là điều kiện lái xe lý tưởng, nhưng thực tế lại không diễn ra như vậy. Do thói quen lái, điều kiện làm việc khác nhau, hoặc một vài trục trặc của xe làm độ mòn lốp không giống nhau. Một vài chiếc cần phải thay thế trong khi số khác thì không. Trường hợp cá biệt: nổ hoặc lốp dính đinh không còn giữ hơi thì việc thay là bất khả kháng.

Nhiều chủ xe thường lựa chọn phương án chỉ thay đơn chiếc vì lý do kinh tế mà chưa quan tâm đến vấn đề an toàn. Việc thay lẻ lốp giúp khai thác tối đa giá trị sử dụng của những chiếc còn lại nhưng sẽ khiến xe không đạt được sự cân bằng cần thiết.

Thiết kế, cấu trúc và đặc biệt là cấu trúc hoa lốp khác nhau tạo ra khả năng phản ứng của lốp khác nhau sẽ ảnh hưởng đến hệ thống lái của xe, cũng như sự an toàn, hiệu quả vận hành và tuổi thọ của lốp xe. Sai lệch lực bám giữa hai bên dễ khiến xe mất ổn định dẫn đến bị xoay khi phanh, tăng tốc độ ngột, hoặc khi đi trong điều kiện thời tiết xấu.

Thực tế, tình trạng mất cân bằng lực bám cũng có thể xảy ra dù sử dụng cùng thương hiệu lốp nhưng kích cở lốp, thiết kế hoa lốp khác nhau hoặc độ mòn của các lốp sai lệch quá lớn dù vẫn trong giới hạn cho phép.

Nhãn hàng lốp xe Bridgestone Việt Nam khuyến cáo, nếu có điều kiện, nên thay đồng thời cả 4 lốp xe, hoặc ít nhất là 1 cặp lốp (cặp lốp trước hoặc cặp lốp sau). Việc thay chỉ 1 lốp riêng lẻ hoặc thay 2 lốp cùng phía sẽ khiến xe không đạt sự cân bằng cần thiết.

Ngập lụt - Nỗi lo của các tài xế
Sau những trận “đại hồng thủy” dìm Hà Nội trong biển nước, do thiếu kinh nghiệm xử lý, vô số xe ô tô đã “uống nước no” và “phình bụng” khiến chủ nhân của chúng phải lao đao với một loạt vấn đề như gọi cứu hộ, xử lý xe bị ngập, rắc rối thủ tục bảo hiểm và đối mặt với khoản tiền sửa chữa không nhỏ.
 
Theo thông tin từ báo đài và các công ty cung cấp dịch vụ cứu hộ, các xe hỏng hóc rất đa dạng, nhiều nhất là loại xe 5 chỗ gầm thấp, loại 7 chỗ cũng có. Ngoài ra còn có các loại xe khách và cả các loại xe tải. Bên cạnh các nguyên nhân bị động như xe đang đậu ở chỗ trũng không kịp di chuyển thì đa số do tài xế thiếu kinh nghiệm khi đối mặt với mặt đường ngập lụt, liều lĩnh băng qua vùng ngập khiến tràn qua ống hút khí nạp của động cơ gây ra các thiệt hại khá đa dạng. Nhẹ thì chỉ cần sửa chữa nhanh thì dùng được, nặng thì phải tháo máy thay tay biên và piston. Có chiếc phải thay toàn bộ máy và hệ thống điện, thiệt hại rất nặng nề. Để hạn chế những sự cố trên, bạn nên tham khảo các thông tin hữu ích sau:
 
1. Lội nước đúng cách
Trong tất cả các tình huống đường phố bị ngập nước thì lời khuyên hữu ích cho các tài xế là “đừng liều lĩnh”, hãy tham dò địa hình trước khi đi qua. Trong trường hợp không còn sự lựa chọn nào và bạn buộc phải mạo hiểm đi qua vùng ngập lụt, bạn nên:
- Quan sát thật kỹ, để ý các phương tiện khác qua lại xem mực nước hiện tại là bao nhiêu, đoạn đường ngập dài hay ngắn. Mực nước an toàn cảnh báo là không nên vượt qua tâm bánh xe.
- Kiểm tra cổ hút gió của động cơ xem nó nằm ở mức nào so với mực nước hiện tại. Nếu miệng hút gió ở vị trí quá thấp, bạn nên tháo lọc gió động cơ ra để gió được trực tiếp vào từ khoang động cơ ở vị trí cao nhất. Qua khỏi đoạn ngập lụt, hãy lắp lại lọc gió như ban đầu.
- Nên tránh các xe chạy cùng chiều và ngược chiều bởi vì chúng sẽ xảy ra hiện tượng tạo sóng nước khi chạy qua, làm nước dâng cao và tràn bào đường nạp gió của động cơ.
- Không nên chạy quá nhanh bởi điều đó sẽ tạo sóng cao khiến nước dễ tràn vào động cơ hơn.
- Nên tắt hệ thống điều hòa, đi số 1, chân ga đạp ở mức vừa phải để máy nổ đều và liên tục, lái xe thật bình tĩnh. Hãy chuyển sang chế độ bán tự động nếu bạn đang lái một chiếc xe có trang bị hộp số tự động và để ở số 1 bởi vì khi vòng tua máy lên cao, xe sẽ tự sang số 2 khiến ga bị yếu, dẫn tới nước tràn vào động cơ thông qua ống pô. Bên cạnh đó, không nên đạp côn xe số sàn khi qua chỗ ngập.
- Không nên rồ mạnh ga để vượt qua đoạn đường ngập lụt như một số người thường nghĩ vì ga tăng mạnh sẽ khiến nước tràn qua lưới tản nhiệt, đổ vào ống hút. Ngoài ra, khi tăng ga đột ngột vòng tua máy lên cao, nếu chẳng may nước vào sẽ khiến hiện tượng thủy kích mạnh hơn, làm cong tay biên và gây hư hại nghiêm trọng cho động cơ.
- Sau khi ra khỏi vùng ngập nước, hãy kiểm tra lại dầu máy. Nếu dầu máy chuyển màu nước gạo hoặc màu cà phê, tức là nước đã vào động cơ. Lúc đó, bạn tuyệt đối không nên tìm cách khởi động lại, nên rút chìa khoá điện, đẩy xe lên chỗ cao hơn và gọi cứu hộ.
 
Mặc dù đã lường trước các khả năng rủi ro, nhưng không thể nói trước được điều gì. Trường hợp xấu nhất là xe bị tắt máy đột ngột giữa vùng ngập:
- Tuyệt đối không được khởi động lại và phải liên lạc ngay đến điện thoại đường dây nóng của cứu hộ, đại lý hoặc nhân viên bán hàng để được tư vấn hướng dẫn, tìm biện pháp tối ưu để xử lý.
- Khi gọi cứu hộ, bạn cũng lưu ý nếu xe được trang bị hộp số tự động, tự động cài cầu, hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian thì không nên để bánh xe chủ động tiếp xúc với mặt đường, nên chở bằng xe cứu hộ hoặc chỉ nên kéo xe bằng bàn nâng để tránh làm hư hại thêm động cơ.
- Bạn cũng nên lưu ý không mở cửa xe ra ngay mà hãy chú ý tới mực nước bên ngoài xem đã vượt qua phần thấp nhất của cửa ra vào chưa. Nếu không nước sẽ tràn vào cabin gây hư hỏng nội thất và các hệ thống điện tử.
 
2. Xử lý xe ngập nước
Sau khi vượt qua cơn lũ và đã bình tâm lại, bạn nên thực hiện một số các kiểm tra sau đây:
 
Máy móc
- Kiểm tra dầu động cơ xem có màu cà phê sữa không hoặc mực dầu cao hơn mức bình thường thì có nghĩa là nước đã tràn vào động cơ. Nếu vậy, bạn nên súc rửa sạch sẽ và thay mới toàn bộ dầu động cơ, lọc dầu.
- Kiểm tra tình trạng dầu hộp số xem có màu cà phê sữa hay không, nếu có chứng tỏ nước đã vào qua lỗ thông hơi. Do đó, bạn nên thay mới dầu hộp số. Dầu hộp số tự động khi bình ở trạng thái bình thường có màu đỏ (dầu mới) hoặc đỏ sậm (dầu cũ), khi bị nước vào trộn lẫn với dầu hộp số thì sẽ chuyển sang màu hồng.
- Kiểm tra tình trạng của lọc gió xem mức độ hư hại như thế nào, có bị ướt và biến dạng không, bạn nên thay mới lọc gió nếu cần.
- Kiểm tra các đường ống khí nạp, chắc chắn rằng trong đường ống nạp không còn đọng nước hoặc bùn đất.
- Xem xét và vệ sinh bugi sạch sẽ. Đề thử máy một vài lần cho nước bên trong buồng đốt thổi ra ngoài và tiến hành lắp bugi vào.
- Kiểm tra dưới gầm xe, dầu ở các cầu xe, vệ sinh tang trống, tra dầu mỡ vào các ổ bi bánh xe tránh nguy cơ bị hoen rỉ do ngập nước.
 
Điện
- Kiểm tra các đèn cảnh báo và tình trạng hoạt động xem còn bình thường hay không.
- Thổi khô các giắc điện và các hộp điều khiển, hộp cầu chì., mối chuyển của hệ thống điện đều có cấu tạo vỏ nhựa, lõi kim loại. Các đầu tiếp xúc kim loại này sẽ han gỉ, ảnh hưởng đến khả năng truyền điện. Chuyện chập cầu chì, hỏng đèn hay tê liệt một chức năng nào đó trong xe hoàn toàn có thể xảy ra nếu các linh kiện này không được sấy khô kịp thời.
- Kiểm tra tình trạng hoạt động của các hệ thống điều khiển điện tử bằng thiết bị chẩn đoán IDS.
 
Nội thất
- Bạn hãy kiểm tra bộ thảm sàn xe xem có bị ẩm ướt hay không. Nếu có bạn có thể phải đem thảm sấy khô hoặc thay mới nếu cần thiết.
- Kiểm tra lớp nỉ trải sàn. Nếu bị ngậm nước lâu, nỉ sẽ bị mục rách. Mút cách âm được dán liền vào nỉ trải sàn có khả năng chống tiếng ồn vọng lên từ sàn xe, do đó nếu bị ngậm nước nó sẽ tơi ra ảnh hưởng đến khả năng chống ồn của xe.
- Kiểm tra hệ thống ống dẫn khí điều hòa trong xe, đặc biệt là ống dẫn khí thổi chân nằm chìm bên dưới lớp nỉ trải sàn, bởi vì nước bẩn, bùn đất sau khi lọt vào trong xe sẽ ứ đọng trong các ống này. Nếu không được vệ sinh kịp thời, các dạng vi sinh vật có hại sẽ nảy nở và được phát tán ra khoang xe thông qua hệ thống gió điều hoà, gây ảnh hưởng tới sức khỏe cho người ngồi trong xe, đặc biệt là trẻ em.
- Ghế ngồi và các chi tiết nội thất sẽ xuống cấp rất nhanh nếu không được làm vệ sinh nội thất một cách kịp thời và bài bản. Các ghế sẽ phải tháo rời ra và đem sấy khô. Sau khi tẩy uế, ghế da phải được chăm sóc bằng hoá chất chuyên dụng, dạng làm sạch hoà tan, không chứa xút và ít lưu mùi.
- Nên đặt quạt sấy, máy hút ẩm trong xe để hút hết hơi ẩm trong xe.
 
Với mỗi xe khác nhau thì việc xử lý sự cố sau khi ngập nước cũng khác nhau, lời khuyên đúng đắn nhất là đừng nên tìm cách tự sửa nếu các bạn không có chuyên môn kỹ thuật. Bên cạnh đó nếu chẳng may động cơ bị hư hại và xe bạn đã được trang bị loại bảo hiểm có bao gồm gói bảo hiểm thủy kích, hãy gọi cho công ty bảo hiểm để nhận được quyền lợi chính đáng của mình.
Cách tiết kiệm chi phí sửa chữa
Một vài biện pháp tuy đơn giản nhưng sẽ giúp bạn để ra được một khoản không nhỏ khi xe cần sửa chữa.
 
Đưa xe vào đại lý chính hãng
Khi bạn mua xe mới thời gian bảo hành phụ thuộc vào từng hãng. Tại Việt Nam, Ford, GM Chevrolet hoặc Mercedes bảo hành trong 24 tháng hoặc 50.000 km tùy theo thời hạn nào đến trước. Trong khi đó, xe Mitsubishi thời gian bảo hành là 36 tháng hoặc 100.000 km. Trong một số trường hợp các hãng có chế độ ra hạn bảo hành. Nếu xe còn hạn bảo hành mà gặp sự cố, hãy đem đến đại ý chính hãng để xe nhận được chế độ chăm sóc tốt, và đôi khi một số hạng mục sửa chữa sẽ được miễn phí.
Các đại lý chính hãng thường có dịch vụ sửa chữa, cơ sở hạ tầng và các trang thiết bị đầy đủ với đội ngũ nhân viên được đào tạo bài bản, việc bạn sửa chữa trong đại lý chính hãng sẽ đảm bảo cho bạn tránh được những rủi ro khi sửa chữa và các chi phí phát sinh thêm.
Khi bạn vào các gara khác thì hãy bảo đảm rằng bạn nắm rõ khả năng sửa chữa của gara đó.
 
Tự mình sửa chữa
Bạn có thể dễ dàng thực hiện một số công việc sửa chữa, bảo dưỡng đơn giản như thay bugi, lọc gió, đai, các loại đường ống, má phanh, cảm biến và một vài linh kiện khác. Trước khi bắt tay thực hiện, hãy trang bị cho mình những kiến thức cơ bản về nguyên lý hoạt động, chức năng từng bộ phận, quy trình thực hiện. Chỉ tự mình sửa chữa khi chắc chắn về hư hỏng xe gặp phải. Vì khi thao rời các chi tiết việc chẩn đoán sẽ gặp khó khăn, thậm chí hỏng nặng thêm.
 
Bán xe trước khi hư hỏng lớn xuất hiện
Đây là một công việc quan trọng. Dù dành nhiều tình cảm cho người bạn đồng hành, yêu quý ngoại hình duyên dáng hay nội thất tiện nghi của chiếc xe gắn bó với chúng ta trên những cung đường, thì bạn vẫn phải chấp nhận sự thật. Sau thời gian dài sử dụng, xe sẽ xuống cấp. Khớp chuyển động mòn do ma sát. Kim loại oxy hóa. Cao su biến chất, nứt, không còn khả năng đàn hồi. Nhựa giòn và dễ vỡ. Các chi tiết chịu lực nứt, gẫy. Bong mối hàn... Để duy trì cho xế yêu làm việc tốt bạn phải trả một chi phí quá đắt. Trừ khi bạn muốn sưu tập xe, nếu không hãy bán chúng trước khi phải sửa chữa lớn.
Khi nào bán xe là có lợi nhất? Sẽ không thể có một câu trả lời cho tất cả các trường hợp. Điều đó phụ thuộc vào từng dòng xe, cách mà bạn đối xử với nó. Thay dầu bôi trơn, lọc dầu, nước làm mát và thực hiện chế độ bảo hành tốt, rèn luyện kỹ năng vận hành xe tốt sẽ giúp kéo dài tuổi thọ cho động cơ. Những cố gắng đó cũng không thể tránh được quy luật tự nhiên. Xế yêu trở nên nhạy cảm với thời tiết, địa hình đường sá hay những thao tác sơ xuất của bạn. Hỏng vặt rồi đến sửa chữa lớn xuất hiện. Một vài cụm chi tiết cần được thay thế (ắc-quy, bơm nước, bơm nhiên liệu, yên phanh, đĩa phanh, modun điện, cảm biến bướm ga, cảm biến oxy, cảm biến lưu lượng không khí, bộ chuyển đổi xúc tác, ống xả, bộ giảm âm). Chi phí sửa chữa thời gian đầu chỉ vài trăm nghìn, rồi đến vài triệu, thậm chí cả trục triệu đồng. Hư hỏng lặp lại với mức độ thường xuyên, chi phí tăng cao, hoặc nếu xe đã chạy được 8-10 năm, bạn nên nghĩ với việc tống khứ nó đi.
8 điều kiêng kị cho tài xế

 

Đàn ông không nên hút thuốc khi đang lái xe. Còn với phụ nữ, ngắm vuốt và đi giày cao gót là nguyên nhân phổ biến dẫn tới tai nạn.
Trong dòng xe như mắc cửi hoặc trên đường cao tốc, chỉ cần một vài giây lơ là mất tập trung của tài xế có thể gây ra những tai hoạ khôn lường. Dưới đây là những lời khuyên bên cạnh những hành động tuyệt đối cấm như uống rượu, bia trước khi cầm lái.
 
Không hút thuốc khi đang lái xe
Có câu chuyện thú vị về cuộc phỏng vấn tuyển tài xế riêng cho Chủ tịch một tập đoàn kinh tế. Hai ứng viên lọt vào vòng cuối cùng để chọn ra 1. Vị chủ tịch hỏi: “Khi đang lái xe, nếu như tàn thuốc lá bay vào mắt anh sẽ xử lý như thế nào”. Câu trả lời ngắn gọn của một ứng viên đã giúp anh sau này trở thành nhà lãnh đạo lớn của tập đoàn: “Tôi không bao giờ hút thuốc và cũng yêu cầu người bên cạnh không hút thuốc khi đang lái”.
 
Hút thuốc lúc đang điều khiển xe có nghĩa bạn phải mở cửa và nguy hiểm xảy ra trong tích tắc khi gió tạt tàn thuốc vào mắt. Đó còn chưa kể đến tàn lửa có thể gây hoả hoạn bởi đồ nội thất rất dễ bắt lửa.
 
Không thò đầu ra cửa nhổ nước bọt
Kể cả tài xế có đang cảm cúm, ho cũng không nên thò đầu ra cửa xe khạc nhổ. Ngoài sự bất cẩn khi thò đầu ra kéo theo động tác đánh lái do tay cầm vô-lăng bị động thì cũng dễ gây nguy hiểm cho người đi đằng sau.
 
Không gọi điện thoại di động
Nguy hiểm hơn cả là khi tài xế tập trung vào máy điện thoại để nhắn tin hay gọi điện. Một vài giây phân tán tư tưởng với nội dung cuộc gọi và một tay trên vô-lăng có thể khiến tài xế giật mình khi gặp tình huống bất ngờ.
 
Không vừa lái xe vừa ăn uống
Trong buồng lái có thiết kế hốc gài lon đồ uống nhưng không có nghĩa là có thể vừa lái vừa uống. Động tác ngửa cổ đưa lon nước lên miệng trong tích tắc đã che khuất tầm quan sát của tài xế. Muốn uống nước, hãy dừng xe lại ít phút.
 
Không nghe nhạc và hát theo
Có những hành động mà tài xế hay coi thường lại là nguyên hay nhân gây ra nhiều tai nạn nhất. Mải nghe nhạc và lẩm nhẩm hát theo hoặc đeo phone vào tai khiến tài xế không thể nghe thấy còi xe khác và cũng rất dễ “lâng lâng” theo giai điệu bài hát mà quên cả vô-lăng. Thống kê của hãng bảo hiểm xe hơi nổi tiếng nước Anh Privilege cho biết tai nạn thường xảy ra trên đường cao tốc mà nguyên nhân bắt nguồn từ những lỗi rất “lãng nhách” của lái xe như: mải nghe nhạc, cạo râu và uống cà phê.
 
Không ngắm biển quảng cáo
Đây chính là lý do gây ra đến gần 40% tai nạn. Tài xế do phải tập trung lái xe nên rất “nhạy” với những gì bên ngoài cabin. Họ thường bị thu hút bởi những bảng quảng cáo rất hấp dẫn treo bên đường. Rất nhiều trong số đó là hình ảnh những phụ nữ nóng bỏng hay những cảnh màu sắc loè loẹt. Kể cả việc “ngắm người đẹp” cũng nằm trong top nguyên nhân gây va chạm nhiều nhất.
 
Không vừa lái xe vừa ngắm vuốt
Cảnh báo này thường dành cho chị em phụ nữ. Họ có thói quen hay nhìn vào gương xem mặt mình như thế nào. Thậm chí nhiều quý cô còn vừa lái xe vừa tô son môi mải mê đến khi va chạm xảy ra mới giật mình thì đã muộn.
 
Không đi dép lê, giày cao gót
Tuyệt đối tránh đi dép không quai khi đi lái xe. Việc nhấn ga, đạp phanh, giữ côn đòi hỏi luôn phải cơ động, phối hợp nhịp nhàng. Tất cả những việc ấy đều do đôi chân của tài xế. Một đôi dép quai hậu chắc chắn hoặc một đôi giày đế bằng là an toàn nhất. Nếu đi dép lê hoặc giày cao gót có thể gây tuột hay trượt chân khỏi bàn đạp phanh trong lúc xử lý gấp.
Những kiểu đãng trí ở người mới lái
Quên tắt đèn pha tới mức hết ắc-quy hay không kéo hết cửa kính khi để xe qua đêm là những tình huống dễ xảy ra nhất.
Lần đầu sở hữu ôtô hay mới bắt đầu lái, bạn thường gặp những tình huống hài hước và trớ trêu. Thứ dễ quên nhất với người mới có ôtô là công tắc đèn pha. Điều này có vẻ xa lạ với xe trang bị pha tự động do tắt máy là đèn tắt theo. Nhưng một số loại xe thì đèn pha vẫn bật. Hậu quả là ắc-quy hết điện. Xe số sàn có thể dùng phương pháp đẩy nổ. Số tự động thì không có cách nào ngoài đấu nối sạc ắc-quy để đề.
Quên pha, hết điện không gây hại cho xe. Nhưng bất tiện thì khó kể hết. Bận đến một cuộc họp, hay chuẩn bị về đón con mà xe không nổ? Bạn sẽ tự trách mình lơ đễnh. Nhưng việc đó có thể không dừng lại một lần. Vài người bị lần thứ ba, thứ tư mới "nhớ đời". Một vài hãng trang bị bộ cảnh báo để giúp đỡ tài xế như trên chiếc Ford Fiesta. Nếu chưa tắt pha mà rút khóa, xe sẽ kêu tít tít.
Hôm nào đó vào xe, bạn bỗng thấy nhiều muỗi, lá cây hay bụi bám đầy ca-bin. Đừng lo. Đó chỉ là do quên không kéo hết cửa kính. Bụi hay lá cây không là vấn đề lớn. Nhưng nếu để ngoài bãi, quên kéo kính vào một đêm mưa, cái giá phải cao hơn nhiều do ca-bin thấm nước.
May mắn nếu nhớ ra khi vừa rời xe. Nhưng nếu để xe ở bãi xa nhà, bạn bị ám ảnh mãi với những câu hỏi như "Không biết đã kéo kính chưa nhỉ? Lỡ bị trộm hay mưa thì sao?". Thậm chí phải lục trí nhớ như mình vào cổng ra sao, nói gì với ông bảo vệ và hành động cuối cùng khi rời khỏi đó để kiểm chứng xem thực sự đã kéo hay chưa.
Chưa thành thói quen thì chỉ cần chi tiết rất nhỏ bạn cũng sẽ quên. Tỉ như đúng lúc đó có điện thoại, quá mừng do hôm nay vào chuồng "đẹp" hay đơn giản là chạy xuống cốp sau lấy đồ.
Giải pháp vẫn là cố nhớ. Nhưng một kinh nghiệm quý báu mà các tài già hay hướng dẫn tài trẻ là "Làm một vòng quanh xe". Mất một phút với chưa đầy chục bước chân, bạn không phải trả giá cho tính hay quên của mình. Vòng quanh xe để kiểm tra bề ngoài như kính kéo chưa, đèn pha sáng hay không, xung quanh có chướng ngại vật gì...Thói quen này còn giúp ích rất nhiều ở các tình huống khác.
Ở bãi xe, thỉnh thoảng có người đứng từ xa, giơ chìa khóa về phía xe rồi bấm đi bấm lại. Đèn vàng lóe lên hai ba cái. Hay có người hấp tấp chạy ra cửa sổ, ngó xuống. Cụ thể hơn là nhờ ai đó chạy xuống kiểm tra. Quên khóa cửa xe phổ biến không kém hai loại đãng trí trên và xảy ra thường xuyên khi đi xa
Lái xe mỏi mệt và những điều cần biết
Ngủ gật sau vô-lăng là nguyên nhân dẫn tới 20% số tai nạn xảy ra, đặc biệt với chuyến đi dài ngày.
Buồn ngủ sau tay lái có thể làm các tài xế lao ra vệ đường hoặc đâm vào đuôi xe khác. Những lần “chợp mắt” đó tuy chỉ diễn ra trong khoảng 2 - 3 giây nhưng lại vô cùng nguy hiểm, có thể gây ra những tai nạn và thiệt hại nghiêm trọng vì người lái xe không có đủ thời gian thức dậy để kịp thời phanh xe trước khi xảy ra tai nạn đáng tiếc. Bạn có thể tự mình chống lại ngủ gật bằng một số cách thường làm như hạ cửa kính xuống hoặc bật đài to nhưng vẫn có thể bị “gà gật” trong vài giây.
 
Theo một nghiên cứu khoa học thì đồng hồ sinh học của bạn sẽ hạ thấp trong một khoảng thời gian nhất định và rất nguy hiểm, nhất là khi bạn lái xe từ nửa đêm đến 6 giờ sáng hoặc từ 2 – 4 giờ chiều. Đàn ông dưới 30 tuổi thường dễ ngủ gật nhất sau vô-lăng vào đầu giờ sáng. Trong khi những người trung niên thì giờ sinh học tệ nhất lại là khi lái xe lại vào giữa chiều. Những nghiên cứu mới đây cho thấy ngủ gật xảy ra luôn có dấu hiệu báo trước. Người lái xe khi buồn ngủ theo bản năng đầu tiên là chống lại sự buồn ngủ bằng cách kéo cửa kính xuống hoặc bật đài to. Nhưng điều này chẳng giúp ích gì cả. Nếu bạn là bác tài đường dài hoặc chí ít thỉnh thoảng có một chuyến đi xa, hãy làm theo hướng dẫn sau đây:
Cứ 2 giờ trong chuyến đi nghỉ khoảng 15 – 20 phút. Tuy khoảng thời gian ngắn ngủi nhưng lại vô cùng quan trọng.
Uống hơn một ly cà phê hoặc nước có chất caffeine, sau đó chợp mắt để chất caffeine phát huy tác dụng nhưng nên nhớ chúng chỉ có tác dụng trong 30 phút mà thôi. Nhai kẹo có bạc hà cũng phần nào giảm cơn buồn ngủ.
 
Không bắt đầu một chuyến đi dài nếu bạn cảm thấy mệt.
Cố gắng tránh những chuyến đi dài ngày vào giữa đêm và 6 giờ sáng.
Không lái xe sau khi uống bia rượu, hoặc đang sử dụng thuốc theo chỉ định.
Cố gắng ngủ ngon giấc đêm trước khi bắt đầu hành trình dài.
Đổi lái cho người khác nếu có thể. Nếu có lái phụ, bạn sẽ “chia sẻ gánh nặng” và giảm thiểu rủi ro tới một nửa.
 
Tìm nơi an toàn để dừng xe nếu bạn thấy buồn ngủ. Trong trường hợp bạn không thể dừng lại và làm một giấc ngon lành cho qua cơn buồn ngủ, hãy ra khỏi xe và lau mặt bằng nước lạnh.
Nên nhớ, khi dừng lại, nếu ra khỏi xe và đi bộ hay các biện pháp tạm thời như bật đài, kéo cửa kính xuống cho đỡ buồn ngủ chỉ có tác dụng hạn chế mà thôi
View Mobile / Standard