Câu hỏi thường gặp

Kinh nghiệm đi xe ô tô mùa hè

Không nên bật điều hòa ngay khi vừa vào xe, đỗ xe nơi râm mát, thường xuyên kiểm tra két nước… Đó là những thói quen nhỏ, nhưng vô cùng quan trọng, trong việc giúp xe của bạn không trở thành “lò hấp” và luôn vận hành tốt trong mùa hè nóng nực.

Kinh nghiệm đi ôtô mùa hè

Sử dụng điều hòa đúng cách sẽ giúp chiếc xe bền bỉ hơn trong mùa hè - Ảnh: Bobi.

Dùng điều hòa đúng cách

Với khí hậu nhiệt đới gió mùa của Việt Nam, vào mùa hè khi nhiệt độ nhiều nơi lên tới 45 độ C, khi di chuyển xe trên đường mà không có điều hòa thì vô cùng khó chịu.

Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách dùng điều hòa xe đúng cách. Không ít người có thói quen khi vào xe là bật điều hòa (nút A/C) luôn, để mau làm lạnh cho xe. Như vậy, khi xe đang khởi động thì tốc độ động cơ thấp và chưa ổn định đã phải chịu tải lớn sẽ dễ làm hư hại tới bình điện.

Do đó, tốt nhất khi khởi động động cơ bạn không nên bật điều hòa cũng như các thiết bị điện khác, thay vào đó trong lúc chờ đợi bạn có thể hạ kính xuống và bật quạt gió ở số 1, để hơi nóng trong xe thoát ra. Khi vòng tua của động cơ đã ổn định lúc này bạn có thể bật điều hòa, và sau đó điều chỉnh mức quạt gió để tạo độ lạnh sao cho vừa ý.

Trong mùa hè nhiệt độ ngoài trời nắng có thể lên tới 40-45 độ C, bạn nên đỗ xe nơi râm mát, dưới tán cây,.. để tránh hỏng nội thất bên trong xe đồng thời không biến cabin xe thành “hầm lửa”. Trong trường hợp buộc phải đỗ nơi không có bóng râm, khi trở lại xe bạn nên mở tất cả các cửa xe ra để nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài cân bằng nhau (nếu cần bạn có thể bật thêm quạt gió để cho nhanh cân bằng giữa nhiệt độ bên trong và bên ngoài).

Khi nhiệt độ bên trong xe và bên ngoài đã cân bằng thì bạn mới lên xe, đóng tất cả các cửa và bắt đầu khởi động xe.

Chế độ gió tùy thời điểm

Tùy theo điều kiện vận hành trong thành phố hay trên đường cao tốc mà bạn chọn chế độ lấy gió trong hoặc ngoài.

Bình thường bạn nên để quạt lấy gió ngoài để xe có dưỡng khí, chỉ nên lấy gió trong khi mới bật điều hòa A/C. Mục đích để không khí bên trong xe nhanh được làm lạnh. Điều hòa tự động trên một số xe đời mới có cả chế độ cài đặt tự động, sau 5 phút lấy gió trong sẽ chuyển sang chế độ lấy gió ngoài, ngoài ra bộ phận còn có cảm biến có thể nhận biết được không khí ô nhiễm khi đi ngang qua các khu vực bụi bẩn, sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Nên để chế độ lấy gió trong khi đi trời lạnh và mưa to vì lúc này không khí ẩm ở ngoài có thể gây ẩm mốc nội thất và tạo mùi hôi trong xe. Trong trường hợp xe đi qua vùng ngập nước cao, để an toàn tốt nhất là bạn nên tắt điều hòa và cả quạt gió tránh hiện tượng rác bẩn theo nước có thể làm kẹt cánh quạt dẫn đến đứt cầu chì quạt gió…

Chú ý khi bảo dưỡng

Việc bảo dưỡng xe đúng lịch là yêu cầu bắt buộc cho mọi xe trong tất cả các mùa của năm. Tuy nhiên, vào mùa hè, một số bộ phận cần được chăm sóc kĩ hơn.

Đầu tiên là lọc điều hòa, bộ phận này có tác dụng ngăn không cho bụi lọt vào bên trong xe qua lỗ thông gió điều hòa và trong thực tế lọc điều hòa có thể bị tắc sau một thời gian dài sử dụng. Để duy trì hiệu quả của điều hòa, hãy kiểm tra và thay thế bộ lọc điều hòa theo lịch bảo dưỡng định kỳ, ví dụ như với dòng xe Toyota lọc điều hòa được thay thế sau 30.000 km.

Tiếp đến là két nước và giàn nóng, hai bộ phận này cần được kiểm tra thường xuyên xem có bị tắc bởi lá, bụi bẩn hoặc côn trùng hay không và hãy vệ sinh nếu cần thiết. Đồng thời kiểm tra các cút nối ống về tình trạng lắp đặt, ăn mòn,…

Bên cạnh đó, cũng cần chú ý đến lốp và áp suất lốp. Vào mùa hè nhiệt độ bên ngoài rất cao, như bạn biết nhiệt độ tỷ lệ thuận với áp suất. Chính vì thế bạn thường xuyên kiểm tra áp suất lốp và tình trạng lốp có còn trong tiêu chuẩn hay không để an toàn khi di chuyển trên chặn đường dài.

Ngoài ra, nếu xe bạn thường xuyên phải vận hành trên mặt đường xấu, nhiều bùn, bụi thì đừng tiếc thời gian rửa và bảo dưỡng nhiều hơn bình thường

Cẩn trọng lắp chống nóng

Hiện trên thị trường có rất nhiều phụ kiện dành cho ôtô trong mùa hè, tuy nhiên khi nên cẩn trọng trong việc chọn lựa sản phẩm cũng như đội ngũ lắp đặt để tránh những hỏng hóc. Các chuyên gia đều khuyến cáo nên chọn phụ kiện chính hãng để tránh hàng giả và để sản phẩm được lắp đặt đúng cách.

Đối với phim chống nóng, loại phụ kiện này có tác dụng cản tia cực tím, cách nhiệt, chống chói và chống loá. Tuy nhiên, khi dán phim chống nóng cho xe, nếu không cẩn thận có thể gây ra những hư hỏng như gây nứt, vỡ, xước… kính chắn gió, làm xước, rách ốp trong cửa. Ngoài ra, khi dán phim kỹ thuật viên phải phun nước vào mặt trong của kính, nếu che chắn không cẩn thận nước có thể lọt vào các thiết bị điện gây chạm, chập…

                                                                                                                                                                                                                                          ôtô Hải Thịnh Phát

Cách chăm sóc điều hoà ô tô?

Mùa hè đến, máy lạnh xe hơi lại trở thành vấn đề hot trên từng cây số của những người sử dụng phương tiện giao thông. Cũng giống như sự bất thường của thời tiết, hệ thống này trên xe hơi thường có những sự cố bất thường khiến cho người ngồi chẳng hề cảm thấy dễ chịu trong không khí oi bức.

Trong một số trường hợp, khách hàng hoàn toàn có thể tự xử lý hoặc goi điện cho chúng tôi theo số điện thoại 0913385376 để được tư vấn xử lý nhanh hay tư vấn cho chi phí sữa chữa thấp. tuy nhiên khách hàng cũng có thể tham khảo những thông tin dưới đây để “bắt bệnh” chiếc máy lạnh trên xe và có những biện pháp xử lý kịp thời:

1. Hệ thống điều hoà vẫn làm việc bình thường nhưng không mát hoặc rất yếu

Lúc này có hai tình huống xảy ra. Thứ nhất là với xe còn mới, được bảo dưỡng bảo trì tốt, thì hầu hết các trường hợp này xảy ra là do bộ lọc gió của hệ thống điều hoà đã bị tắc. Trong quá trình sử dụng xe, tuỳ điều kiện địa hình vận hành, bụi bẩn dần dần bám vào lưới lọc, nhiều quá sẽ kết tảng dày (ảnh) khiến cho gió bị quẩn trong dàn lạnh mà không vào được ca-bin xe.

Cách duy nhất để khắc phục là vệ sinh tấm lưới lọc. Trên các dòng xe du lịch hiện đại tay lái thuận, tấm lưới lọc này thường nằm bên trong hốc được bố trí sâu trong hộp đựng găng tay. Có trường hợp chỉ cần mở hộp găng tay, cậy nắp hốc lọc gió là có thể lấy được lưới lọc, có trường hợp phải tháo cả nắp hộp mới có thể thao tác. Dùng súng sịt hơi để thổi sạch bụi bẩn bám trên tấm lưới rồi lắp lại bình thường. Tấm lưới cần được vệ sinh hàng tháng, thậm chí hàng tuần nếu xe thường xuyên được sử dụng ở những nơi nhiều bụi bặm như công trường, đường đất…
Với các loại xe đã qua sử dụng lâu năm thì nguyên nhân có thể phức tạp hơn thế rất nhiều. Đó có thể là do dây cua-roa dẫn động lốc máy lạnh bị trùng và trượt. Tiếp đó, hệ thống có thể bị hao ga do các đường ống bị lão hoá, rò rỉ hoặc các gioăng bị hở. Với các tình huống này, chủ xe cần mang xe đến các trung tâm sửa chữa chuyên nghiệp để được xử lý bằng thiết bị máy móc chuyên dùng.

2. Hệ thống máy lạnh vẫn làm việc bình thường, có mát nhưng không sâu

Về trường hợp này, nguyên nhân cũng có thể là do xảy ra các sự cố như trường hợp thứ nhất nhưng ở mức độ nhẹ. Nhưng còn có một nguyên nhân nữa cũng không kém phần quan trọng mà chủ xe có thể tự xử lý ở một mức độ nhất định trên nhiều dòng xe, đó là dàn nóng và dàn lạnh bị bẩn. Dàn nóng bẩn sẽ toả nhiệt kém làm giảm hiệu quả làm mát của dung môi (ga), còn dàn lạnh bị bẩn sẽ khiến không khí lạnh không lan toả được ra xung quanh để lùa vào khoang xe.

Với các dòng xe mà dàn nóng được bố trí thông thoáng phía trước của khoang máy, chủ xe cần yêu cầu vệ sinh bằng nước hoặc kết hợp hoá chất chuyên dùng trong quá trình rửa xe. Để làm công việc này được hoàn hảo, người rửa xe cũng cần có chuyên môn để không làm ảnh hưởng đến các hệ thống trong khoang máy, đặc biệt là hệ thống điện. Việc vệ sinh dàn lạnh đòi hỏi phải được tiến hành bởi các kỹ thuật viên có tay nghề thực thụ, bởi việc vệ sinh bộ phận này tương đối phức tạp.

3. Hệ thống máy lạnh sau khi được bảo dưỡng và bổ sung thêm ga thì hầu như bị tê liệt và không hề mát

Thông thường, áp suất trong hệ thống máy lạnh được điều chỉnh ở mức độ nhất định. Quá trình bổ sung ga nếu được tiến hành ở những địa chỉ yếu kém về chuyên môn sẽ không thể kiểm soát được chính xác thông số áp suất ga. Trên nhiều dòng xe, nếu ga bị nạp quá nhiều, van an toàn sẽ tự động xả hết ga để bảo vệ hệ thống. Mất hoàn toàn áp suất, lốc điều hoà sẽ ngừng hoạt động.

Để khắc phục sự cố này, chủ xe chỉ còn cách mang xe đến các trung tâm chăm sóc uy tín để được trợ giúp.

4. Hệ thống điều hoà làm việc bình thường nhưng có mùi khó chịu

Đây có lẽ là thắc mắc chiếm tỷ lệ cao nhất trong số những chủ xe gặp vấn đề về máy lạnh ôtô. Nguyên nhân của tình trạng này gồm cả khách quan và chủ quan. Nguyên nhân khách quan là do hệ thống thông gió mát vào trong khoang xe (gồm dàn lạnh, lưới lọc gió, quạt gió, các cửa gió và cảm biến nhiệt độ dàn lạnh) đã bị bẩn hoặc bị trục trặc. Nguyên nhân chủ quan có thể là người dùng xe để ca-bin bị bẩn lâu ngày với các tạp chất như mồ hôi, rác, mùi thuốc lá, mùi nước hoa, mùi thức ăn… bám cặn trong các ngóc ngách của nội thất xe. Khi máy lạnh hoạt động và lùa gió vào cabin, các tạp chất đó sẽ thừa cơ bốc ra.

Với tình trạng này, chủ xe cần tiến hành dọn dẹp cabin xe, vệ sinh lưới lọc gió và kết hợp với các trung tâm chăm sóc xe để loại bỏ các nguyên nhân khách quan cũng như chủ quan bằng các hoá chất vệ sinh nội thất ôtô chuyên dùng.

ST
 

cách súc bình và thay nước làm mát xe ô tô

Nước làm mát trong hệ thống giải nhiệt của xe phải được thay mỗi 06 tháng một lần, nếu dùng trong vùng lạnh, hoặc 01 năm một lần nếu thời tiết không quá lạnh. Đây là điều mà không mấy người trong chúng ta để ý. Thường thì đa số cho rằng chỉ cần kiểm tra xem nước có hao không, nếu có, thì thêm vào là đủ. Có người cả 5,7 năm – thậm chí cả một đời dùng xe – chẳng thay nước làm mát bao giờ. Như vậy là không đúng. Mặc dầu dung dịch không hao hụt, nhưng nồng độ Etylene Glycol xuống thấp, dung dịch làm mát bị acid hóa, sẽ ăn mòn các linh kiện trong hệ thống, như miếng đệm ở đầu xi lanh (head gasket), máy bơm …. Cần thay nước làm mát . Nếu cầu kỳ hơn, hoặc vì mục đích học hỏi, chúng ta có thể mua những tấm giấy thử nồng độ antifreeze/coolant trong các tiệm bán phụ tùng xe: Nhúng giấy vào nước làm mát, giấy sẽ đổi màu, tùy tình trạng acid hóa. Nhờ đó, chúng ta có thể biết được tình trạng nước làm mát còn tốt hay xấu.

Nước làm mát thì rẻ, mà việc thay nước lại dễ dàng. Không có lý do gì chúng ta lại tiếc với cái xe của mình động tác nhẹ nhàng và cần thiết ấy. Nếu bạn có đôi chút ngại ngần thì xin hãy bắt đầu từng bước tiến trình công tác đó bằng các hướng dẫn dưới đây . Toàn bộ công tác mất chừng nửa giờ đối với người đã quen làm. Tay mơ, mới thử làm lần đầu, vừa làm vừa xem sách và dọ dẫm với dụng cụ, cũng chỉ mất vài tiếng mà thôi.

Phương thức thay antifreeze/coolant đề nghị sau đây cũng có nhắc đôi chút về việc súc bình. Tuy nhiên, nếu chịu khó thay theo định kỳ, hệ giải nhiệt sẽ luôn luôn hoạt động trong tình trạng tốt đẹp, vấn đề súc bình có thể không cần phải đặt ra.


Dụng cụ: Trước khi ra tay … tính việc lớn, chúng ta cần chuẩn bị sẵn những dụng cụ sau đây::

 

  • Nước sạch, tốt nhất là nước cất (distilled water), bằng 50% sức chứa trong hệ thống giải nhiệt (khoảng 1 gallon, giá vài ba đồng). Không bao giờ dùng nước từ trong ống nước. Vì các khoáng chất chưa được tinh lọc khỏi nước có thể làm nghẹt bình và hệ thống sau này.
  • Một bình Antifreeze 1 gallon (tương đương 50% sức chứa trong hệ thống)
  • Một chìa khóa (tuộc-nơ-vít) Phillips hoặc đầu dẹt
  • Một phễu
  • Một chậu chứa dung dịch coolant cũ.
  • Một đèn bấm
  • Một đôi găng tay


Giai Đoạn 1: Tháo Nước Ra Khỏi Hệ Thống

Đặt một cái thau lớn dưới đáy bình tản nhiệt, mở nút chặn cho nước thoát vào trong chậu.


Bước 1: Chờ máy nguội, mở nắp bình tản nhiệt (Radiator)
Bước 2: Bò vào dưới đầu xe, nhìn lên đáy bình tản nhiệt, để tìm lỗ thoát nước nằm ngay phía ngoài, rất dễ thấy nhờ cái nút khía bịt ngang, hoặc một bù long có mũ hình chữ T.
Bước 3: Đặt một cái thau lớn – dung tích khoảng 10 lit – dưới đáy bình tản nhiệt. Dùng tay hoặc một cây kìm xoắn để mở nút cho nước thoát vào trong chậu.

Bước 4 – Đóng nút để bịt lỗ thoát nước.
Bước 5 – Đổ đầy nước lã vào bình, cho đến khi nước dâng lên đầy bình, hoặc từ ngoài nhìn vào có thể thấy mặt nước lấp loáng bên trong.
Bước 6 – Đậy nắp bình tản nhiệt.
Bước 7: Mở máy cho chạy khoảng 5 phút để nước sạch lưu hành qua mọi ngõ ngách trong hệ giải nhiệt.
Bước 8: Tắt máy, để máy nguội, rồi làm lại từ bước 1 tới bước 4.
Tại sao lại phải làm lại một lần nữa? Đó là một cách súc bình đơn giản, thay vì nhét ống tưới vườn vào bình tản nhiệt rồi xối nước cho đến khi nào thấy nước trong chảy ra. Làm như vậy cũng không thể rút hết nước cũ ra khỏi hệ thống được. Trong khi đó, để nước chảy xuống đất, tràn ra đường hoặc vào các đường mương, là một hành động dẫn đến nhiều rủi ro. Trước kia, người ta vẫn làm như vậy, vì không để ý đến tác hại của dung dịch coolant đối với môi trường. Nhưng kể từ khi khám phá được sự độc hại ấy – ngấm xuống đất làm ô nhiễm mạch nước ngầm, chảy vào mương lạch giết hại cá mú và các loài thủy sinh… - người có trách nhiệm với môi sinh không bao giờ làm như vậy nữa. Chúng ta nên thong thả tháo nước 2 lần, bằng cách cho chảy vào một cái chậu hứng bên dưới, để sau đó có thể đem dung dịch coolant cũ đi bỏ ở một nơi qui định.
Quan Trọng: Khi cho máy chạy, cần theo dõi chuyển động của cây kim trên đồng hồ nhiệt. Đừng bao giờ để kim lấn vào vùng đỏ báo động. Tắt máy ngay khi thấy xe có vẻ nóng hơn bình thường.
Nếu là xe cũ, đừng nên dùng các loại dung dịch pha sẵn để súc bình (Cooling system flush treatments) ở các cửa hàng bán đồ phụ tùng xe hơi. Là vì, hệ thống giải nhiệt trong xe cũ có thể bị rỉ sét nhiều chỗ, súc bình như vậy chưa chắc đã là một điều nên làm, là vì dung dịch súc bình có thể cà sát mạnh gây rò rỉ ở đáy hoặc thành bình.
Giai Đoạn II: Chế nước làm mát mới và cho “ợ khí” ra khỏi hệ tản nhiệt

Bước 1: Xem lại cẩm nang bảo trì (manual) để biết hệ tản nhiệt trong xe của mình cần bao nhiêu Nước làm mát . Mua Antifreeze (Etylene Glycol) đúng loại, (có thể nhờ nhân viên cửa hàng tìm giúp bằng cách nói hiệu và đời xe của mình), đưa về pha chung với nước sạch theo tỷ lệ 50/50 (một nửa Antifreeze, một nửa nước) đổ dung dịch ấy vào đầy bình tản nhiệt. Hoặc làm như sau: Đổ antifreeze nguyên chất – bằng một nửa dung tích của hệ giải nhiệt – vào bình, sau đó đổ đầy nửa phần còn lại bằng nước lã sạch để có một hỗn hợp 50/50.

Bước 2: Đổ đầy bình nước phụ (overflow reservoir) cũng bằng dung dịch 50/50 ấy.
Bước 3: Vẫn mở nắp bình, đề máy cho chạy đến khi bình tản nhiệt “ợ hơi”, tức là sủi những túi bọt khí nấp ở đâu đó trong hệ thống giải nhiêt ra. Mực nước coolant trong bình sẽ từ từ hạ xuống, trong lúc có những bong bóng khí khá lớn từ trong lòng bình thoát ra vì hệ thống đang “ợ khí”. Luôn luôn để mắt trông chừng sự xê dịch của cây kim trên đồng hồ nhiệt.
Bước 4: Đổ dung dịch đầy bình tản nhiệt, và đổ vào bình phụ tới mức cần thiết.
Bước 5: Đậy nắp áp suất trở lại
Bước 6: Nếu thấy máy có vẻ nóng hơn bình thường, thêm nước coolant, là vì có thể còn có túi khí đọng ở đâu đó đang được “ợ” ra.
Bước 7: Dùng một cái phễu, chuyển nước coolant cũ vào trong bình plastic, rồi đi đổ ở một chỗ thích hợp. Nhiều tiệm sửa xe, cửa hàng phụ tùng…. Có thu nhận nước coolant cũ, nhớt cũ, để đưa đi tái sinh. Bằng không, đích thân chúng ta có thể đưa chúng đến một trung tâm nhận đồ tái sinh gần nhà.
Nói thêm về chất lượng nước làm mát:

Tuổi thọ của một dung dịch antifreeze/coolant tùy thuộc vào khả năng chống mòn với sự hiện diện của các hóa chất như Silicates, phosphates và borates. Bao lâu antifreeze còn đủ nồng độ kiềm (alkaline), nó còn làm được nhiệm vụ đó. Nhưng trải qua thời gian, các hóa chất này bị phân hủy, làm cho antifreeze mất tính kiềm và trở thành acid. Nếu dung dịch coolant có nồng độ kiềm thấp và acid cao, hiện tượng bào mòn sẽ xảy ra với những bề mặt kim loại bên trong blốc máy và bình tản nhiệt, gây rò rỉ nhiều nơi. Nhôm là kim loại dễ bị tổn thương nhất khi gặp coolant có nồng độ acid cao.
Vì thế, tìm hiểu về bảo trì liên quan nước coolant, vấn đề không phải là châm thêm khi thiếu nước, nhưng là phải thay coolant khi dung dịch không còn tác dụng nữa. Chúng ta nên thay nước ít nhất 2 năm một lần, tốt hơn thì mỗi năm một lần. Thực ra, nhiều hãng xe cho biết đã tìm ra những công thức antifreeze “trường thọ” có hiệu lực đến 4 năm hoặc 50,000 dặm. General Motors thậm chí còn có loại coolant “Dex-Cool” xài được 5 năm, hoặc 100,000 dặm trong những xe GM từ đời 1996 đổ lên. Nhưng những loại coolant được gọi là “trường thọ” này nếu pha trộn chung với một antifreeze khác, hoặc nước coolant cũ trong hệ thống, thì khả năng chống mòn cũng suy giảm rất nhiều.
Tựu trung, chúng ta chẳng nên kiếm những loại antifreeze trường thọ ấy, nhất là khi nó lại đắt hơn loại bình thường quá nhiều. Vả chăng, dù không so đo gì về tiền bạc, liệu chúng ta có dám để nước trong xe của mình đến 4,5 năm mà không thay hay không? Theo ý kiến chúng tôi thì không. Thay Antifreeze/coolant mỗi năm hoặc 2 năm một lần là một thứ bảo hiểm rẻ tiền và an toàn nhất.

PSN

Kinh nghiệm khi lần đầu sở hữu Ôtô

Một số kinh nghiệm giúp những người lần đầu sở hữu Ôtô sử dụng, chăm sóc và bảo quản xe hiệu quả

Ôtô là phương tiện đi lại nhưng cũng là tài sản không nhỏ đối với phần đông người dân Việt Nam. Khi có điều kiện sở hữu một chiếc Ôtô mới mà lại là lần đầu, bạn cần làm gì để chăm sóc, bảo vệ và giúp xe phục vụ bạn tốt hơn

 Kinh nghiệm khi lần đầu sở hữu Ôtô

Hãy chăm sóc cẩn thận để chiếc xe luôn cùng bạn an toàn trên mọi nẻo đường - Ảnh: Bobi 

Dưới đây là một vài kinh nghiệm cơ bản có thể hữu ích đối với những người lần đầu sở hữu xe Ôtô:

- Mua bảo hiểm: Hầu như ai cũng có thể hiểu tầm quan trọng của việc bảo hiểm cho chiếc xe, đặc biệt là xe mới. Bởi ở một đất nước có mật độ giao thông đông đúc, hạ tầng giao thông yếu lại hay có mưa bão, ngập lụt thì rủi ro có thể đến bất cứ lúc nào với chiếc xe của bạn. Vì thế, hãy đừng ngần ngại trong việc bỏ tiền ra mua bảo hiểm cho xe.

Tuy nhiên, chọn nhà cung cấp bảo hiểm nào, gói bảo hiểm cụ thể ra sao cũng là điều cần cân nhắc vì đôi khi bỏ tiền ra chưa phải là đủ. Hiện nay, tại Việt Nam có khá nhiều công ty bảo hiểm xe cơ giới, vì thế bạn có thể đọc sách báo, tham khảo bạn bè trước khi lựa chọn. Nếu bạn mua xe trả góp thì cũng nên xem xét trước điều khoản bảo hiểm do ngân hàng đưa ra.

Ngoài ra, bạn cũng nên dành một chút thời gian tìm hiểu trước các điều khoản, khái niệm - thuật ngữ, chính sách và mức độ uy tín của nhà bảo hiểm trước khi đặt bút ký hợp đồng. Điều này sẽ giúp bạn giảm thiểu rủi ro và thiệt hại trong trường hợp xảy ra sự cố bảo hiểm. Lưu ý, kinh nghiệm rút ra sau trận lụt lịch sử tại Hà Nội vào tháng 11/2008 là bạn nên tìm hiểu đôi chút về điều khoản bảo hiểm thủy kích trong hợp đồng bảo hiểm của mình.

- Tìm hiểu kỹ về xe: Ai mua xe mới cũng sẽ dành ít nhiều thời gian để nghiên cứu, tìm hiểu về "người bạn" mới của mình. Nhưng tìm hiểu như thế nào cũng là điều có thể bạn chưa biết.

Vậy trước khi thử các tính năng, trang bị của xe, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn sử dụng. Quyển hướng dẫn sử dụng thường ghi rất chi tiết những trang thiết bị trên xe hoặc những lưu ý khi sử dụng, những nhắc nhở khi bảo dưỡng. Việc đọc kỹ quyển sách này có thể làm bạn mất mất thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn hiểu rõ chiếc xe hơn, từ đó tránh được những sai sót ngớ ngẩn khi sử dụng xe.

Trước khi thử một tính năng bạn chưa biết, thay vì bấm bừa bạn nên đọc qua xem nó là cái gì và hoạt động ra sao. Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm thông tin qua bạn bè, sách báo, Internet để khám phá tính năng của xe. Mỗi dòng xe đều có những trang bị hay đặc tính riêng, nhất là những dòng xe cao cấp càng cần có thời gian để tìm hiểu và nghiên cứu.

- Khóa tất cả những gì dễ mất: Với tình trạng mất trộm các bộ phận bên ngoài xe nhiều như hiện nay, bạn đừng ngại khi đi lắp đặt một số thiết bị bảo hiểm cho chiếc Ôtô của mình. Ngoài gương chiếu hậu, nẹp cửa, logo hay thậm chí là bánh xe, bạn đừng quên lắp thiết bị bảo vệ cho cả biển số. Các bộ phận bên ngoài xe nêu trên thường hay bị “vặt” khi bạn để xe nơi không an toàn. Cách bảo vệ tốt nhất là nên đỗ xe tại nơi có người trông giữ để đảm bảo chiếc Ôtôcủa bạn vẫn nguyên trạng mỗi khi bạn rời xa chiếc xế hộp của mình.

Nên mua xe Corolla Altis 1.8 AT hay 2.0 AT?

Nhờ các bạn nào đã sử dụng hai loại xe Corolla Altis 1.8 AT và 2.0 AT rồi có thể cho tôi biết ưu nhược điểm của từng loại. Tôi đang có ý định mua bản 2.0 AT mà còn phân vân. Cảm ơn nhiều! (Độc giả Lê Đình Thuận)

---

Một số ý kiến tư vấn của bạn đọc:

 

- Xe Altis 2.0 giá gần bằng Camry 2.0 rồi, nên theo tôi, nếu mua Altis thì bạn chỉ cần mua bản 1.8 thôi. Còn nếu thích 2.0 thì mua Camry sẽ sang hơn. Nguyễn Quốc Hưng (nphung1305@yahoo.com)

 

-  Xe Altis phiên bản mới nhất là 2011, với đặc điểm nhận dạng là đèn hậu màu trắng, bóng LED. Trước đây, tôi có đi bản 2.0 nhưng do vướng mắc 1 số vấn đề liên quan tới giấy tờ nên đành phải đổi sang 1.8 AT. 1 số cảm nhận như sau:

 

 + Bản 1.8 máy gằn hơn bản 2.0 nhiều, đồng nghĩa với việc ồn hơn. Với bản 2.0 bạn có thể đi cách người đi bộ phía trước khoảng 1m mà họ còn không biết bạn ở sau lưng. Cả 2 đều sử dụng hộp số tự động vô cấp CVT, tuy nhiên bản 1.8 là CVT còn 2.0 là CVT-i (tự động vô cấp thông minh).

 

 + Bản 1.8 sử dụng đèn pha halogen thường, còn bản 2.0 sử dụng đèn pha HID, phát ánh sáng trắng, còn có cả chức năng chỉnh độ cao thấp của đèn.

 

 + Bản 1.8 sử dụng điều hòa chỉnh tay, còn bản 2.0 sử dụng điều hòa tự động.

 

 + Bản 1.8 sử dụng đầu CD, còn 2.0 là DVD màn hình cảm ứng.

 

 + Bản 1.8 sử dụng chìa khóa thường còn 2.0 là chìa khóa thông minh, khởi động start/stop.

 

Thực sự mà nói, đi bản 2.0 rồi xuống 1.8 rất khó chấp nhận vì thiếu tiện nghi. Vậy nên 2.0 là một sự lựa chọn đúng đắn hơn.

 

Tuy nhiên, nếu bạn có tiền để tậu xe mới thì nên chờ phiên bản mới. Bạn có thể tham khảo thêm về Altis 2014 trên mạng. Còn không thì mua xe cũ đời 2011, 2012 cũng đã rất ổn rồi vì tiết kiệm được cũng phải 200 triệu đồng. Chúc bạn tìm được xe ưng ý. - Khang (khangdgmv@gmail.com)

 

- Altis đi ổn đó bạn, lại không bị mất giá. Bản 1.8 hay 2.0 không khác biết là mấy. 2.0 có thêm bộ bodykit, vô lăng thể thao tích hợp sang số. Nếu bạn không còn trẻ thì mua 1.8 là được rồi. So với các dòng xe Hàn Quốc thì Altis là một lựa chọn tốt. - Lê Anh Tú (leanhtu83@yahoo.com)

 

- Theo tôi, bạn nên chọn bản 2.0 vì tôi đang sử dụng, thấy được, tiêu thụ xăng cũng vừa phải, options lại đầy đủ, chứ bản 1.8 phải lắp thêm nhiều thì mới bằng 2.0. Chúc bạn chọn được xe ưng ý! - Nguyen Viet Thang (nvthang76@yahoo.com)

- Nếu không thật sự cần bạn nên đợi qua năm 2014 mà mua vì lhúc đó thuế phí sẽ rẻ hơn nữa... - Truong (truongnb80@gmail.com)

 

Các lỗi thường gặp khi mua xe ô tô

Dù là mua xe mới hay cũ, nhiều tiền hay ít tiền đều gặp phải những lỗi sơ đẳng, nên cân nhắc thật kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng.

Theo các chuyên gia về hành vi tiêu dùng, để tiến tới quyết định mua hàng phải qua nhiều bước từ tìm hiểu sản phẩm, định mức tài chính, tham khảo ý kiến, dùng thử rồi mới đến các quy trình thanh toán và giao nhận. Với sản phẩm có giá trị lớn như ôtô, nhiều người vẫn mắc sai lầm ở một số bước, vì thế dẫn tới những quyết định mua hàng không chuẩn xác, bị "hớ".

1. Không nghiên cứu kỹ về xe

Lỗi sơ đẳng đầu tiên mà rất nhiều người gặp phải đó là không nghiên cứu kỹ về xe. Ngày nay có rất nhiều nguồn tài liệu từ internet, sách báo, người thân để tìm hiểu nhưng nhiều người lại bỏ qua. Đặc biệt phụ nữ, số đông chỉ biết ngồi lên xe và lái, thậm chí có người còn không biết cả tên xe của mình. Nếu không biết một chút kiến thức gì về xe cộ thì rất khó để có thể sử dụng chiếc xe của mình tốt nhất.

2. Không mua đúng loại ôtô phù hợp

Thương lượng mua xe chưa bao giờ dễ. Ảnh: BBC.
Chiếc xe này liệu đã thực sự phù hợp với bạn chưa? Ảnh: BBC.

Phù hợp ở đây là phù hợp với nhu cầu đi lại của bản thân. Có người thích sự hầm hố to lớn của SUV, nhưng phần lớn thời gian lại di chuyển trong thành phố, nhưng con đường nhỏ hẹp, gia đình cũng không có nhiều người, chiếc xe phù hợp nhất lại là dòng sedan vừa phải. Đôi khi sở thích và nhu cầu không có điểm chung dễ dẫn đến hành vi mua loại ôtô không phù hợp.

3. Mua quá sớm

Mua quá sớm tức là nhảy cóc từ bước đầu đến bước cuối cùng. Vì một số đặc điểm yêu thích từ chiếc xe, bạn quyết định mua xe ngay lập tức mà không đi tuần tự các bước. Thiệt hại lớn nhất trong trường hợp này là mất cân bằng tài chính. Lẽ ra khoản tiền tiết kiệm sẽ đủ mua xe trong một thời gian nữa, nhưng bạn mua xe ngay bây giờ nên phải đi vay, chịu thêm lãi vay, chưa kể ảnh hưởng đến những quyết định khác. Đặc biệt, nắm được tâm lý của khách hàng, các đại lý bán xe sẽ nhiệt tình "ép" giá.

4. Chỉ đến một đại lý

Nhiều người do lười hoặc quan hệ quá thân quen mà chỉ tham khảo xe ở một đại lý duy nhất. Đây hoàn toàn là sai lầm vì như thế sẽ không có được cái nhìn tổng quan về giá cả trên thị trường, và lúc đó chắc chắn bạn đã biến mình thành một chú gà công nghiệp trong mắt những nhân viên bán hàng.

5. Không thử xe

Đừng nhận chìa khóa và lái xe thẳng về nhà khi chưa thử xe.

Đừng nhận chìa khóa và lái xe thẳng về nhà khi chưa thử xe.

Bạn đã nghiên cứu kỹ về xe, đủ tiền để mua xe, nhưng lại không lái thử thì vẫn chưa thể có được xế hộp vừa ý nhất. Hãy lái thử xem cảm giác lái có ổn định không, chiều cao, tầm quan sát có vừa với người không. Nhiều người mua xe rồi mới khó chịu chỉ vì vị trí lái hơi nhỏ bé so với vóc dáng cao to, thật không đáng.

6. Đàm phán tất cả các loại giá cả cùng một lúc

Các đại lý bán xe khi đưa ra các chương trình thanh toán nhanh, chậm đều có một ma trận các loại giá, phí bạn phải trả. Hãy tỉnh táo xem xét từng loại một nếu không muốn lạc trong mê cung toàn những con số. Tốt nhất nên so sánh các chương trình, tính dòng tiền tương lai phải trả xem mức nào là rẻ nhất.

7. Không mua hàng theo đúng định mức tài chính

Như đã nói, chưa đủ tiền, đừng mua xe. Nếu việc mua xe phục vụ mục đích thương mại, có thể sinh ra các khoản tiền khác để trả lãi vay thì bạn có thể mua. Nhưng nếu mua xe chỉ để đi lại thuần túy và giải quyết vấn đề "hình ảnh cá nhân" nhưng không mang lại lợi nhuận thì đó lại là một quyết định sai lầm.

8. Không hiểu biết về những chi phí phát sinh

Cân nhắc kỹ các chi phí phát sinh trước khi quyết định mua xe.

Cân nhắc kỹ các chi phí phát sinh trước khi quyết định mua xe.

Ôtô không như xe máy, những loại phí mà ôtô phải trả gấp xe máy cả chục lần. Cộng dồn tiền xăng dầu, bảo dưỡng, sân bãi, phí cầu phà, chi phí phát sinh là một con số không hề nhỏ, nên cân nhắc xem có đủ tiền để "nuôi" những con cưng bốn bánh này không.

9. Tập trung vào phương thức thanh toán mà quên đi mức giá

Đại lý bán hàng thật sự được đào tạo vô cùng chuyên nghiệp để có thể nói rành rọt về từng phương thức thanh toán. Nếu trả tiền ngay sẽ có ưu đãi gì, trả chậm trong bao nhiêu tháng, mức lãi suất bao nhiêu. Đừng bị đánh lừa bởi những viễn cảnh mà đại lý vẽ ra. Trả chậm từng tháng một không có nghĩa sẽ vất vả hơn ba tháng một lần. Nghĩ đến con số cuối cùng phải trả, đó mới là điều quan trọng.

10. Không lưu ý tới chi phí bảo hiểm

Chi phí bảo hiểm cũng là một vấn đề đáng lưu ý mà nhiều người hay bỏ qua. Giá trị của ôtô rất lớn, nếu xảy ra thiệt hại sẽ đòi hỏi một khoản tiền không nhỏ để sửa chữa. Do vậy mua xe phải đi kèm với một khoản tiền kha khá mua bảo hiểm cho xế hộp thân yêu của mình

Sự khác nhau giữa gió trong và gió ngoài
Có hai nút điều hòa làm nhiều người khó hiểu là gió ngoài (hình mũi tên hở) và gió trong (mũi tên kín).khi bật chức năng "gió ngoài", hệ thống sẽ hút không khi từ bên ngoài xe, đi qua buồng lạnh để thổi vào ca-bin. Còn khi ấn nút "gió trong", điều hòa sẽ lấy gió ngay từ ca-bin rồi cho quay trở lại. Do đó, "gió trong" sẽ giúp xe nhanh mát hơn tuy không thoáng do không khí được tuần hoàn.
Còn "gió ngoài" sẽ lâu mát nhưng nhờ lấy không khí ngoài xe nên luôn mới. Tuy nhiên, khi đi qua nơi bụi bặm hoặc có mùi, không nên để chức năng gió ngoài. Một số xe hiện đại trang bị các cảm biến. Khi nhận thấy chất lượng không khí bên ngoài quá bẩn, điều hòa sẽ tự chuyển sang chế độ lấy gió trong.
Ắc quy trên xe được nạp điện

Hệ thống sạc điện của ôtô đảm bảo đảm ắc-quy luôn được sạc mỗi khi động cơ khởi động. Ắc-quy có vai trò cung cấp năng lượng vận hành motor khởi động máy. Sau khi động cơ chạy, hệ thống sạc cho ắc quy được kích hoạt. Ngoài ra, ắc-quy còn cung cấp điện cho các thiết bị trên xe.

Tại sao nhả khói vào buổi sáng

Trong những buổi sáng lạnh, ống pô của xe thường có những khói trắng. Thực ra đó là hình ảnh hơi nước và các thành phần khác của khí thải bị ngưng tụ. Khi dòng khí thải nóng thoát ra từ động cơ gặp phải khí lạnh nằm trong ống pô sẽ tạo sương mù trắng, thậm chí thành giọt nước.

ABS hoạt động như nào và những lưu ý ?
Chống bó cứng phanh ABS gồm cảm biến tốc độ đặt tại các bánh, hệ thống thủy lực và bộ điều khiển điện tử. Khi đạp phanh, cảm biến sẽ đo tốc độ ở mỗi bánh. Khi máy tính phát hiện một bánh nào đó bị bó cứng (phanh kẹp chặt khiến bánh xe không quay, dẫn tới mất lái), hệ thống thủy lực được kích hoạt, tác động vào má phanh để nó nhả ra-bóp vào khoảng 15 lần mỗi giây. Do đó, xe vừa có thể dừng lại mà tài xế vẫn không bị mất lái.
 
Dưới đây là những lưu ý cho lần đầu tiên sử dụng ABS:
- Khi đạp phanh và ABS kích hoạt, có thể cảm nhận bàn đạp nặng hơn bình thường.
- Chân phanh rung và bạn cảm thấy như có tiếng lục cục.
- Cuối cùng, bạn có thể nghe thấy tiếng kêu như động cơ ca-nô, đó là do hệ thống thủy lực đang vận hành.
 
Khi xe có ABS, cần nhớ:
- Vẫn giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước. ABS không giảm khoảng cách phanh nên nó không giúp xe của bạn dừng ngay lập tức. Ý nghĩa chính của nó là giúp điều khiển xe ngay cả khi phanh gấp.
- Đừng bao giờ nhấp-nhả phanh. Khi phanh hãy đạp thật mạnh và giữ chặt. Khi đó ABS mới được kích hoạt.
Có nên làm nóng máy trước khi đi ?
Với công nghệ cũ như sử dụng chế hòa khí và hệ thống đánh lửa tiêu chuẩn, sẽ rất tốt nếu bạn làm nóng máy khoảng 10 phút trước khi lăn bánh lần đầu trong ngày. Nguyên nhân bởi chế hòa khí có chu trình khởi động nguội, sử dụng một van bướm điều tiết lượng không khí đi vào. Van bướm này điều chính bằng một lò xo hợp kim nên có thể giãn nở hay co lại do nhiệt.
 
Khi lạnh, lò xo co lại, đóng bướm gió dẫn tới tình trạng hòa khí tới buồng đốt giàu nhiên liệu hơn, giúp động cơ khởi động tốt. Sau khi được làm nóng, lò xo giãn ra, bướm gió mở và chế hòa khí trở về điều kiện làm việc bình thường.
 
Chế hòa khí là công nghệ đã cũ. Giờ đây hầu hết các xe sử dụng công nghệ phun nhiên liệu điện tử EFI, bơm xăng trực tiếp vào buồng đốt. Với EFI, hệ thống tự đo được nhiệt độ bên ngoài để điều chỉnh lượng xăng bơm cần thiết lúc khởi động và sau khi máy đã đủ nóng. Hệ thống cảm biến và máy tính trung tâm liên tục thu thập các thông số động cơ để điều chỉnh lượng nhiên liệu bơm, thời điểm đánh lửa một cách tối ưu mà không cần biết nhiệt độ động cơ là bao nhiêu.
 
Do đó, làm nóng máy vào buổi sáng là điều không thực sự cần thiết với những xe hiện đại. Bạn chỉ cần chạy cầm chừng khoảng một phút vào những ngày trời rất lạnh để dầu được lưu thông tốt.
Lượng nước bao nhiêu để đảm bảo xe không bị hydroplane?
Hydroplaning hay còn gọi là aquaplaning là hiện tượng xảy ra khi lớp nước tạo bề mặt phân cách giữa lốp và mặt đường. Lúc đó xe không để điều khiển được và phanh cũng không ăn. Theo các nghiên cứu, hydroplaning xuất hiện khi xe đi ở tốc độ trên 80 km/h qua vũng nước. Nước càng sâu, khả năng xảy ra càng lớn.
 
Dưới đây là những yếu tố ảnh hưởng tới hydroplaning:
- Tốc độ xe: tốc độ càng cao, độ bám đường càng giảm và hydroplaning dễ xảy ra.
- Độ sâu của các ta-lông lốp: Lốp càng mòn, mức độ thoát nước giảm và là điều kiện tốt cho hydroplaning.
- Độ sâu nước: Độ sâu càng lớn, hiện tượng mất độ bám đường diễn ra càng sớm.
 
Khi phát hiện xe bị hydroplaning, hãy làm theo hướng dẫn sau:
- Không được phanh vì phanh lúc đó không còn tác dụng và càng làm do xe bị trượt nhiều hơn.
- Không đánh lái bởi xe đã không điều khiển được.
- Giữ vô lăng thật chặt theo hướng đi thẳng.
- Giảm ga tới khi nào xe đủ chậm để điều khiển được.
Tôi sử dụng xe Daewoo đang đi công tác bị hỏng lốp. Tôi không bi

Tất cả các xe 05 chỗ ngồi của Daewoo sử dụng lốp không xăm. Việc áp suất hơi lốp phải đúng tiêu chuẩn áp suất theo nhà sản suất là rất cần thiết vì điều này ảnh hưởng đến độ bền của lốp.

Model Tire size Standard Pressure Remark
Front tire Rear tire  
Magnus 205/55R16 2,0 kg/cm2 (29 PSI) 2,0 kg/cm2 (29 PSI )  
Lanos 155/80R13 2,4 kg/cm2 (35 PSI) 2,4 kg/cm2 (35 PSI )  
157/70R13 2,2 kg/cm2 (32 PSI) 2,2 kg/cm2 (32 PSI )  
185/60R14 2,2 kg/cm2 (32 PSI) 2,2 kg/cm2 (32 PSI )  
Lacetti   2,1 kg/cm2 (30 PSI) 2,1 kg/cm2 (30 PSI)  
  2,1 kg/cm2 (30 PSI) 2,1 kg/cm2 (30 PSI)  
  2,1 kg/cm2 (30 PSI) 2,1 kg/cm2 (30 PSI)  
Matiz 145/70R13 1.93 kg/cm2 (28 PSI) 1.93 kg/cm2 (28 PSI) Cho 01đến 03 người
  2.07 kg/cm2 (30 PSI) 2.34 kg/cm2 (34 PSI)  
Gentra 155/80R13 2.1 kg/cm2 (30 PSI) 2.1 kg/cm2 (30 PSI)  
185/60 R14 2.1 kg/cm2 (30 PSI) 2.1 kg/cm2 (30 PSI)  
Nubira II 175/70R13 2.1 kg/cm2 (30 PSI) 2.0 kg/cm2 (28 PSI)  
185/65R14 2.1 kg/cm2 (30 PSI) 2.0 kg/cm2 (28 PSI)  
View Mobile / Standard